xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cần nâng cao nhận thức cho người đi XKLĐ

Duy Quốc

Hoạt động xuất khẩu lao động (XKLĐ) góp phần không nhỏ trong việc giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập, đời sống kinh tế cho người dân, đặc biệt người dân nông thôn. Nhưng vấn đề mà các cấp chính quyền, địa phương, doanh nghiệp (DN) làm XKLĐ quan tâm hiện nay là do nguồn tuyển chọn đi XKLĐ của ta chủ yếu là lao động nông thôn, trình độ văn hóa, tay nghề thấp nên phát sinh nhiều chuyện tiêu cực.

Nổi bật nhất là tình trạng lao động bỏ trốn, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng, lãn công, đình công trái luật... đang ngày càng gia tăng. Ở Nhật Bản, tỉ lệ lao động bỏ trốn chiếm 20%, Hàn Quốc chiếm 40% - 50%, Đài Loan 5,1%. Cứ mỗi trường hợp bỏ trốn, DN phải bồi thường cho đối tác từ 1.300 - 2.000 USD. Những phản ứng tiêu cực của người lao động (NLĐ) được lý giải do trình độ văn hóa của NLĐ thấp,  thiếu hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật kém. Điều này là khó tránh khỏi bởi từ một nông dân rất khó để họ thích ứng với vị trí của một công nhân công nghiệp ở nước ngoài.

Vấn đề đặt ra là phải nâng cao nhận thức, giáo dục định hướng cho NLĐ. Trong cuộc họp với các DN XKLĐ sang Malaysia ở hai khu vực phía Bắc và phía Nam mới đây, ông Trần Văn Hằng, Cục trưởng Cục Quản lý lao động với nước ngoài - Bộ LĐ-TB-XH, yêu cầu các DN không nên chạy theo số lượng mà đặc biệt chú trọng đến chất lượng lao động; phải tập trung chấn chỉnh công tác tuyển chọn, giáo dục định hướng, đào tạo tay nghề cho NLĐ trước khi đi. Biện pháp mạnh là tùy theo mức độ, DN bị xử lý từ mức độ cảnh cáo đến tạm đình chỉ hoặc rút giấy phép XKLĐ. Ngoài nộp phạt, NLĐ vi phạm bị cấm không cho đi XKLĐ lần 2.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo