xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sinh viên mới ra trường: Đích nhắm mới của các nhà tuyển dụng

THU HÀ

Năm 2002, các công ty thích tuyển sinh viên mới ra trường. Các sinh viên sẽ không còn phải lo âu vì mình không có kinh nghiệm. Theo một số chuyên viên tư vấn nhân sự, trong năm 2002, lớp sinh viên mới ra trường sẽ bớt phần lo lắng về vấn đề mà các bạn vẫn luôn lo lắng lâu nay “không có kinh nghiệm, làm sao tìm được việc làm?”.

Ông Huỳnh Nam, giám đốc nhân sự ở một công ty liên doanh, cho biết đa số các nhà tuyển dụng thích tuyển sinh viên mới ra trường hơn. Lý do: Công ty rất dễ hướng họ theo chiều hướng, kế hoạch phát triển của mình. Gầy dựng nguồn nhân lực bằng cách này sẽ giữ nhân viên được lâu hơn là cách nhận ngang những người đang làm việc ở những nơi khác.

Sinh viên mới ra trường: “Chất lượng đồng bộ”

Trước đây, các công ty thường tuyển ngang những người đã có kinh nghiệm vào làm. Lúc ấy, họ cần người  gấp để đáp ứng ngay nhu cầu đang cấp bách của công việc. Nhưng sau một thời gian, họ nhận thấy rằng những người này thường không gắn bó lâu dài với công ty. Nhiều người không tìm được sự hòa nhập với công ty do đã quen nếp cũ và cũng ra đi. Đồng thời, điều đó cũng làm mất cơ hội phát triển của số nhân viên cũ. Thế nên, để tạo đội ngũ nhân lực, các công ty đã đi theo một hướng mới. Cứ đến thời điểm sinh viên sắp ra trường thì họ tổ chức đợt tuyển dụng tập trung. Ông Nguyễn Trung Dung, Giám đốc Nhân sự Công ty Xi măng Sao Mai, nhận định: “Chất lượng lao động sẽ đồng bộ hơn, có sức sống hơn khi ta tuyển một loạt vào để đào tạo. Nguồn nhân lực trẻ, năng động sẽ là yếu tố quyết định”. Còn theo ông Lê Hồng Phúc, Giám đốc Nhân sự Công ty American Standard, qua quá trình đào tạo sẽ có loại trừ nên công ty có thể chọn lựa được người nắm vững công việc và gắn bó lâu dài với mình. Vấn đề còn lại là các ứng viên phải  định hướng được nghề nghiệp của mình. Nếu đã chấp nhận thì cần kiên nhẫn và chịu khó tuân theo phương pháp đào tạo của công ty. Rất tự hào với thành quả đào tạo, ông Phạm Văn Chính, Trưởng Phòng Nhân sự Công ty Samsung Vina, cho biết: “Sau ba năm, kể từ khi công ty đưa ra chương trình tuyển sinh viên mới ra trường,  đến nay,  nhiều bạn sinh viên được tuyển lúc ấy giờ đã trở thành những nhân viên chủ chốt (key-member) của công ty. Và sự lớn mạnh của công ty cũng đã chứng minh hiệu quả của việc áp dụng xu hướng này”. Không chỉ Samsung Vina,  nhiều công ty cũng bắt đầu áp dụng chính sách trên như: Colgate Palmolive, Kimberly Clack, S.C. Johnson&Son Việt Nam... Ông Nguyễn Lương Hùng, Giám đốc Nhân sự Công ty Colgate Palmolive, nói thêm một ưu điểm của việc tuyển dụng này: “Các nhân viên cũ sẽ được hưởng những chính sách để phát triển chuyên môn. Tất cả đều có cơ hội như nhau trong học tập và thăng tiến. Do đó, họ sẽ phấn đấu, họ sẽ học hành và làm việc tích cực hơn. Kết quả, công ty sẽ có một nguồn nhân lực giỏi hơn rất nhiều”.

“Niềm kiêu hãnh”: Yếu tố quyết định để giữ người

Ông Mai Thanh Tòng, Trưởng Phòng Tư vấn thuế Công ty PriceWaterhouse Coopers, rất phấn khởi khi nói về những sinh viên mới ra trường: “Ưu điểm nổi trội của lực lượng này là sự năng động, sáng tạo. Họ rất thích tìm tòi, học hỏi cái mới. Ngày nay, các công ty có xu hướng phân việc, ủy quyền. Mỗi người phải có trách nhiệm với phần việc của mình. Lớp trẻ lại rất thích được chịu trách nhiệm bởi điều đó sẽ khiến họ quan trọng hơn và  họ có cơ hội được thể hiện, phát huy khả năng nhiều hơn”. Ông Nguyễn Trung Dung khẳng định thêm: “Lực lượng lao động trẻ có tính thích nghi cao hơn, công ty có thể tận dụng tài năng của họ một cách tối đa”. Tâm lý là một yếu tố tác động mạnh mẽ đến hiệu quả công việc cũng như khả năng sáng tạo, ý chí của mỗi người. Đó cũng là lý do mà các công ty có xu hướng tuyển lao động trẻ. Ông Phạm Văn Chính cho biết thêm: “ Xây dựng bản sắc văn hóa riêng của công ty bằng việc gầy dựng đội ngũ nhân lực từ lớp sinh viên mới ra trường, sẽ tạo nên một sức bật rất cao. Bởi mỗi cá nhân sẽ mang trong mình niềm kiêu hãnh của công ty. Khi họ đã có niềm kiêu hãnh về nơi họ làm việc thì họ sẽ hết lòng, tận tâm tận lực để duy trì và phát triển nó. Họ sẽ gắn cuộc đời mình vào “niềm kiêu hãnh” của họ”.

Xác định mục tiêu nghề nghiệp và kiên trì theo đuổi

Với xu hướng như vậy, các bạn trẻ đã được các nhà tuyển dụng mở đường cho sự phát triển của tương lai. Điều còn lại quyết định thành công phụ thuộc hoàn toàn vào quyết tâm của bạn. Ông Nguyễn Trung Dung có lời khuyên: “Các bạn phải xác định được mục tiêu nghề nghiệp cho mình, chuẩn bị ý chí phấn đấu cho nghề nghiệp. Đừng chạy theo những lợi nhuận, lợi ích trước mắt mà bỏ mất cơ hội được học tập, tích lũy kinh nghiệm”. Còn theo ông Lê Hồng Phúc, bên cạnh việc phát huy những ưu điểm, các bạn cần khắc phục ngay lối suy nghĩ “phải được làm quản lý ngay khi vào làm việc”, mặc dù bạn có giỏi đến đâu. Bởi phương pháp đào tạo của các công ty bao giờ cũng huấn luyện cho bạn làm được tất cả những công việc từ mức thấp nhất liên quan đến lĩnh vực mà bạn đảm trách.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo