xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thực đơn cho mùa thi

Nguyễn Minh Huệ (GD&TĐ)

Để giữ gìn sức khỏe và có trí tuệ dẻo dai, bên cạnh việc siêng năng ôn luyện các bạn học sinh, sinh viên cũng nên hết sức chú ý đến các bữa ăn hằng ngày, nhất là để tăng cường trí nhớ với những thực phẩm giúp cho não bộ hoạt động tốt hơn, hiệu quả và lâu dài.

Những thức ăn cung cấp cho các nơron thần kinh các chất dinh dưỡng cần thiết cho nhu cầu của các nơron như các acid béo omega - 3, có trong các loại ngũ cốc như lạc, đậu nành, vừng, trong các hạt dẻ, hạt điều và trong các loại cá béo như cá thu, cá basa, cá bạc má, cá nục...

Các vitamin nhóm B cũng rất cần thiết cho các tế bào thần kinh hoạt động hiệu quả hài hòa hơn như vitamin B9 có trong dưa hấu, rau cải xanh, đậu nành, đậu đỏ, đậu đen... Vitamin B12 có trong các loại cá, trứng, thịt.

* Bữa sáng: Nên ăn những thức ăn có nước như phở, bún, mì, cháo thịt, hoặc một bát cơm trứng... Những món này giàu tinh bột, các chất béo và protein giúp bảo đảm cho khả năng hoạt động trí tuệ và khả năng nhớ cho suốt buổi sáng. Ngoài ra nên có thêm ly sữa (thêm ca cao hoặc cà phê) sẽ rất tốt. Cũng có thể ăn sáng bằng bánh mì bơ, trứng hay pho mát đều được.

* Bữa trưa: Nên có một bữa ăn trưa vừa phải, nhẹ và dễ tiêu nhưng giàu protein (thịt, cá, trứng), rau cải, canh rau.

Đặc biệt là không nên bỏ bữa ăn. Nếu ở thư viện hay phải ăn trưa tại chỗ, có thể dùng một món ăn hay một cái bánh có nhiều protein hay glucid, ít chất béo. Để có đủ vitamin, khoáng chất và chất xơ, cũng như để giảm đi phần nào sự hấp thụ các chất đường thì nên ăn một trái cây (cam, quýt, chuối). Vào giữa và cuối buổi chiều có thể ăn thêm một chút, tốt nhất là một quả chuối giàu glucid, nhiều vitamin và chất khoáng.

* Bữa tối: Nên nhớ không ăn thức ăn quá giàu chất béo vì tối sẽ khó ngủ mà nên ăn chất bột như cơm, khoai, đậu... để cung cấp nhiên liệu cho não ngủ. Cũng nên giảm bớt thịt vì protein làm tăng nhiệt độ cơ thể, gây khó ngủ.

* Một vài điều lưu ý khác:

- Trứng, sữa mỗi ngày là thức ăn bổ túc tốt nhất cho trí não vì giàu protein, sinh tố, đặc biệt là lecithin tạo chất dẫn truyền thần kinh (acetylcholin).

- Đối với món ăn nóng nên ăn ở nhiệt độ 50o - 65oC, không nên ăn ở nhiệt độ cao hơn vì làm tổn thương khoang miệng và nội tạng. Cũng không nên ăn nhiều các món lạnh quá, sẽ làm quá trình tiêu hóa kém đi, dễ gây đau họng, đau bụng...

- Không nên thay đổi đột ngột chế độ ăn uống trong những ngày đi thi vì cơ thể con người cần có thời gian để thích nghi với một chế độ ăn uống mới.

- Hoạt động trí óc giúp phát triển trí nhớ.

- Nên nghỉ trưa ít nhất là 30 phút.

- Buổi tối nên tạo cho mình một giấc ngủ sâu, thoải mái để tăng cường cơ chế học tập. Không nên uống nhiều chè và cà phê đặc vào buổi tối vì sẽ làm khó ngủ, gây mệt mỏi cho buổi làm việc sáng hôm sau.

Thỉnh thoảng nên hoạt động cơ thể, giải trí bằng những bài thể dục nhẹ nhàng. Việc vận động sẽ sản xuất ra endorphin giúp ngủ ngon giấc. 

- Điều đặc biệt là không nên lo lắng trước khi thi. Biện pháp tránh stress đó là tạo cho mình niềm tin vào khả năng của bản thân, không nên hoảng sợ. Khi cảm thấy hồi hộp, hãy nhắm mắt lại và hít thở thật sâu để lấy lại cân bằng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo