xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sân chơi và luật chơi chung

Phan Đức


Bất cập lớn nhất trong cạnh tranh là thiếu một luật chơi chung, bình đẳng cho các doanh nghiệp (DN) thuộc mọi thành phần kinh tế khác nhau. Đó là nhận xét xác đáng của tiến sĩ Lê Đăng Doanh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, khi nói về tình hình phát triển hiện nay của các DN.


Thật vậy, hiện nay, các DN thuộc các thành phần kinh tế đang phải vận dụng nhiều luật chơi khác nhau. 5.600 DN Nhà nước thì hoạt động theo Luật DN Nhà nước. 2.482 DN có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động theo Luật Đầu tư nước ngoài. 55.381 DN tư nhân hoạt động theo Luật DN. 4.750 hợp tác xã hoạt động theo Luật Hợp tác xã. Đương nhiên, chỉ khi nào tất cả mọi DN thuộc các thành phần kinh tế khác nhau đều hoạt động theo một luật chung nhất, thì khi đó mới có sự bình đẳng. Điều đáng buồn là cho đến nay, các DN ngoài quốc doanh vẫn còn bị xem như là con nuôi. Trong khi đó, những giá trị họ làm ra ngày càng lớn, thậm chí vượt cả khu vực kinh tế quốc doanh. Một ví dụ: Trong bảy tháng đầu năm nay, giá trị sản xuất công nghiệp của các DN ngoài quốc doanh trên địa bàn TPHCM đạt 9.362 tỉ đồng, tăng 23,2% so với cùng kỳ; trong khi đó, khu vực quốc doanh chỉ tăng 13,6%, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài chỉ tăng 15,7%.


Một ví dụ nữa: Thời gian gần đây xuất nhập khẩu của ta tăng là do nhiều nguyên nhân, nhưng có một nguyên nhân rất quan trọng là hình thành được một sân chơi chung: Từ 19 tổng công ty Nhà nước được quyền xuất nhập khẩu trực tiếp, nay sân chơi đó đã được mở rộng cho hơn 10.000 DN đăng ký hoạt động.


Rõ ràng nhu cầu và thực tế cuộc sống đòi hỏi phải nhanh chóng xác lập sân chơi chung, luật chơi chung. Đây cũng chính là xu thế tất yếu để cạnh tranh lành mạnh ở sân nhà, đồng thời đủ sức để hội nhập và từng bước cạnh tranh thắng lợi trên thương trường quốc tế.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo