xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sẽ đàm phán về hạt nhân trong tháng 9?

N. Châu

Chuyến công du ba nước châu Á: Hàn Quốc, Trung Quốc (TQ) và Nhật của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Bolton trong tuần được xem là một thông điệp nói rõ ý muốn này của Mỹ. Đài CNN ngày 31-7 dẫn lời một quan chức Chính phủ Mỹ cho biết, Washington và Bắc Kinh đã tiếp tục các cuộc vận động nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng đồng ý mở cuộc đàm phán vòng hai về vấn đề vũ khí hạt nhân của nước này vào tháng 9 tới đây.

Hồi đầu năm nay, do tác động của TQ, CHDCND Triều Tiên đã đồng ý với đàm phán 3 bên (Mỹ, CHDCND Triều Tiên và TQ). Nay Mỹ muốn cuộc đàm phán tháng 9 sẽ có thêm Nhật và Hàn Quốc, nhưng Bình Nhưỡng khẳng định chỉ muốn đàm phán song phương với riêng Mỹ và sẽ không từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của mình chừng nào Mỹ đồng ý với một hiệp ước công bằng. Tuy nhiên, hãng tin Kyodo (Nhật) ngày 31-7, cho rằng các cuộc vận động cho vòng đàm phán tháng 9 đã được nối lại, Mỹ và hai miền Triều Tiên đang ở trong giai đoạn thảo luận cuối cùng trước khi thống nhất về vòng đàm phán 3 bên vào đầu tháng 9.

Cùng ngày, hãng tin AFP cho biết, Tổng thống Mỹ Bush và Chủ tịch TQ Hồ Cẩm Đào đã bàn về kế hoạch đàm phán qua điện thoại hồi đầu tuần. Theo một quan chức Chính phủ Mỹ, có thể cuộc đàm phán sẽ được mở rộng thêm với sự tham dự của Hàn Quốc, Nhật và một nước khác, có thể là Nga.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo