xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hành trình đến... ladyboy

N.Q.D (LĐCN)

Người ta gọi họ là các cậu gái (ladyboy), làm thành một giới mới: giới giữa (third sex), nổi tiếng như một đặc sản của Thái Lan. Mới đây, bộ phim Thái nổi đình đám mang tên Beautiful Boxer (Võ sĩ xinh đẹp) kể về hành trình tham gia “giới giữa” của một trong những siêu sao nổi tiếng nhất ở Thái.

Võ sĩ xinh đẹp

Ở Thái Lan, ai ai cũng biết Nong Tum: Một nhà vô địch trong môn kickboxing, môn võ đặc hữu của Thái với 22 lần chiến thắng trong đó có 18 trận knockout và đã làm vô số đối thủ phải chảy máu mũi sau 6 năm đấm đá. Nhưng đó là chuyên của 4 năm trước, khi Tum chưa làm phẫu thuật chuyển giới tính - một việc gây xốc vì chàng trai Tum là một người hùng của đám đông, được tôn thờ vì đẳng cấp rất cao trong môn Muay Thai (kickboxing). Còn giờ đây, Tum đã khác hẳn: trở thành một cô nương đầy nữ tính, duyên dáng cả từ nụ cười đến cử chỉ, lời nói. Trong phim Beautiful Boxer, hành trình đến giới nữ của Tum đã khiến người đa thực sự ngỡ ngàng.

Tên thật là Parinya Charoenphol, trong trường học cậu thường bị chế là giống con gái, song khi Tum đả lũ bạn, không ai coi cậu là “gái” nữa. Sau này, khi Tum hành nghề đấm đá chuyên nghiệp, nhà vô địch trở thành một ngôi sao có phong cách đặc biệt: Kỹ thuật, tư thế, đòn đánh cực cổ điển; thích đeo đồ trang sức khi thi đấu; và khi hết trận đấu luôn tặng một cái hôn vào má cho đối thủ vừa bị đánh tơi bời khói lửa.

Trong khi đám đông coi Tum là người hùng, thì chiến thắng cùng những món tiền thưởng kếch sù lại có một ý nghĩa khác với cậu: Khát vọng trở thành phụ nữ ngày càng rõ ràng - thông qua cuộc phẫu thuật tốn kém để chuyển giới tính. Tum bắt đầu cấy hormon. Còn các fan của môn Muay Thai thì bị sốc nặng. Người hùng của họ mỗi ngày một “ái” hơn; và vì cơ bắp, hông háng cứ mềm ra nên các giải thưởng cũng mỗi ngày một ít hơn. Rồi đến năm 1999, Nong Tum quyết định phẫu thuật toàn diện để thành phụ nữ.

Thế giới katoey

Không ai biết tại sao mà Thái Lan lại có một số lượng lớn các cậu gái đến mức bất thường như vậy (tiếng Thái gọi là katoey - chỉ những người đàn ông nhưng lại chọn cách sống như đàn bà). Thông thường, một katoey sẽ bắt đầu tiếp nhận hormon nữ vào tuổi dậy thì để ngăn xu hướng trở thành đàn ông thật. Sau đó, các katoey bắt đầu cấy ngực; và một số, chứ không phải tất cả, sẽ tiến hành phẫu thuật toàn diện để trở thành phụ nữ.

Sau khi có cơ thể phụ nữ, cuộc sống của các cậu gái thực sự khốn khổ. Hầu hết các katoey không làm nghề gì các ngoài làm vũ nữ trong các hộp đêm, và một số không nhỏ phải chấp nhận làm điếm. Và dường như đó là thế giới mà họ cảm thấy được tự do nhất để cư xử, hành sự, để thoát khỏi sự chế giễu, kỳ thị; chốn đó, các katoey gia nhập đội ngũ vũ nữ nhảy múa cho hàng trăm nghìn du khách hằng năm vẫn đến Thái để coi show.

Thân phận cậu gái

5 năm sau, nếu không biết, khi gặp, chẳng ai biết Tum đã từng là con trai. Nhưng nghiệp đấm đá vẫn theo đuổi cô. Nhưng vì phụ nữ không được phép đấu nữa nên Nong Tum mở lớp dạy Muay Thai cho bọn trẻ, Tum cũng đang theo đuổi sự nghiệp ca hát và biểu diễn. Song, dù nổi tiếng, ở Thái Lan, Tum vẫn sẽ không bao giờ được chấp nhận như là một phụ nữ. Chứng minh thư của Tum vẫn ghi một chữ "ông" phía trước tên riêng dù tấm ảnh chụp Tum thì đã là phụ nữ. Như các katoey khác, cô sẽ không bao giờ cưới, không bao giờ đẻ con, và dĩ nhiên cũng chẳng đấm bốc. Bộ phim Beautiful Boxer đã nêu bật những vấn đề mà giới giữa ở Thái đang gặp phải. "Tôi cũng muốn được như tất cả phụ nữ khác: một gia đình, một người chồng - Tum nói -Tôi nghĩ sẽ phải có ai đó yêu tôi như chính tôi bâygiờ".

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo