Tổng cục Đường bộ mở đường cho độc quyền

Tin mới

25/09/2017 05:57

Bộ GTVT chốt hạn cuối để các nhà đầu tư BOT đường bộ lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) là ngày 30-10 trong khi nhà đầu tư BOT lẫn dư luận băn khoăn về dấu hiệu độc quyền trong cung cấp dịch vụ.

Theo đó, nếu nhà đầu tư nào không lắp đặt sẽ phải dừng thu phí.

Đến thời điểm này, đại diện một số nhà đầu tư BOT vẫn băn khoăn về việc phải ký hợp đồng với một đơn vị được Bộ GTVT lựa chọn là Công ty TNHH thu phí tự động VETC (nhà cung cấp dịch vụ) triển khai đối với các trạm thu BOT vì như thế sẽ dẫn tới tình trạng độc quyền, thiếu sự cạnh tranh.

Giải đáp băn khoăn trên, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, khẳng định không có chuyện áp đặt trong việc lắp thu phí tự động không dừng bởi tất cả đều thông qua đàm phán để ký kết hợp đồng.

Ông cũng nói việc lựa chọn liên danh Công ty CP Tasco - Công ty TNHH Thu phí tự động VETC đã được Chính phủ đồng ý trên cơ sở đề xuất của Bộ GTVT.

Thưa ông tổng cục trưởng, Liên danh Công ty CP Tasco - Công ty TNHH Thu phí tự động VETC như vậy là đã được chỉ định thầu và các nhà đầu tư BOT rơi vào cái thế không thể không ký hợp đồng với họ nếu không muốn mất lòng với Bộ GTVT mà trực tiếp là Tổng cục Đường bộ.

Ông nói "các nhà đầu tư BOT nào chưa cảm thấy thỏa mãn với điều khoản đàm phán thì có quyền tìm một nhà cung cấp khác. Tuy nhiên, nhà cung cấp đó phải được Bộ GTVT thẩm tra, chấp thuận. Đồng thời, nhà đầu tư đó phải chịu trách nhiệm tự kết nối và truyền dữ liệu về hệ thống của Tổng cục Đường bộ".

Nói vậy là không khác gì ông thách các nhà đầu tư BOT có gan thì cứ tìm nhà cung cấp khác!

Lại phải nói thẳng rằng cái liên danh mà ông nói "đã được Chính phủ đồng ý trên cơ sở đề xuất của Bộ GTVT" ấy nó cũng đáng ngờ lắm, vì Công ty CP Tasco như chính họ giới thiệu thì "đang là chủ đầu tư các dự án BOT với các trạm thu phí để hoàn vốn cho dự án như Quốc Lộ 10, Quốc lộ 21, Quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Bình, Quốc lộ 10 đi Hải Phòng…", còn Công ty TNHH Thu phí tự động VETC thì thông tin trên chính website của họ cũng rất mù mờ, thành tựu duy nhất mà chính họ giới thiệu chính là trong năm 2016 đã ký kết thành công hợp đồng với Bộ GTVT để chính thức triển khai dịch vụ thu phí tự động đường bộ VETC trên toàn quốc.

Tổng cục Đường bộ mở đường cho độc quyền - Ảnh 1.

Thành tựu duy nhất của VETC được chính doanh nghiệp này quảng bá

Tổng cục Đường bộ mở đường cho độc quyền - Ảnh 2.

Tasco là nhà đầu tư hàng loạt trạm thu phí và cũng là đơn vị trong liên danh được chỉ định thầu lắp đặt hệ thống thu phí tự động

Tasco là chủ đầu tư các trạm thu phí BOT, bây giờ với tay qua thầu lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí BOT toàn quốc; VETC thì hình như chỉ được lập ra để bắt tay cùng Tasco thầu dự án án. Vậy thì đâu phải đây là doanh nghiệp có kinh nghiệm trong lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng?

Lỡ sau này dịch vụ cung cấp bị lỗi, sai số dẫn đến thất thu của nhà đầu tư BOT thì chắc là các ông sẽ lại đổ cho việc chủ đầu tư ký hợp đồng với nhà cung cấp?

Ông tổng cục trưởng cũng đừng viện dẫn là hầu hết các chủ đầu tư BOT đã đàm phán xong, để nói với những nhà đầu tư chưa chịu ký hợp đồng là "người ta có quyền nghĩ anh không hợp tác với cơ quan quản lý nhà nước cũng như tính minh bạch của anh kém".

Nên nói ngược lại mới đúng! Làm như các ông mới là không minh bạch. Nếu minh bạch sao không cho công khai đấu thầu dự án, không tham khảo các nhà đầu tư BOT trước khi trình Bộ GTVT và trình Thủ tướng? Hay có tham khảo nhưng chỉ với Tasco và những "con cưng" BOT mà dư luận đã quá chán chường?

Những gì xảy ra của thảm trạng BOT trong lĩnh vực giao thông vừa qua cũng một phần vì cái sự thiếu đấu thầu công khai và minh bạch thông tin. Bài học xương máu này không lẽ sẽ lặp lại trong gói thầu lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng toàn quốc này.

Lương Duy Cường
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất