Thu phí nghe nhạc sao giống thu phí BOT quá!

Tin mới

15/09/2017 09:36

Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đòi thu phí tác quyền âm nhạc 25.000 đồng/phòng khách sạn/năm.

Cơ sở VCPMC đưa ra là mỗi phòng khách sạn đều có tivi. Khách lưu trú nghe nhạc qua tivi thì chủ khách sạn phải trả tiền phí tác quyền, VCPMC đứng ra thu cho các nhạc sĩ - tác giả ca khúc.

Trước hết phải nói rõ quan điểm là ủng hộ tinh thần tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ, nhất là trong xu hướng hội nhập, điều mà Công ước Bern quy định khá rõ ràng và tiến bộ.

Nhưng trong vụ thu phí tác quyền âm nhạc đối với chủ khách sạn này, cách làm VCPMC làm có nhiều điều không ổn.

Cũng vì thấy không ổn nên Hiệp hội Khách sạn Đà Nẵng "đoàn kết" lại, tuyên bố nếu VCPMC không đưa ra lý lẽ thuyết phục thì "một đồng cũng không trả".

VCPMC ấn định mức phí 25.000 đồng/phòng khách sạn/năm mà không dựa trên cơ sở thực tiễn nào, ví dụ như khảo sát xã hội học, phân tích kinh tế... Đòi thu tiền người ta mà cứ áng chừng như vậy, ai chịu được! Trong khi khách sạn thì có nơi đông khách có nơi ế ẩm thì sao lại cào bằng một mức?

VCPMC cũng không cần biết khách vào thuê phòng có xem tivi hay không và trong quá trình xem tivi đó khách có nghe nhạc hay không nhưng vẫn cứ "đè đầu" chủ khách sạn mà thu. Làm thế thì ai phục?

Trong số chúng ta, có bao nhiêu người lưu trú khách sạn mà cứ nằm đó mở tivi nghe nhạc nhỉ?

Lãnh đạo Trung tâm này lập luận âm nhạc tạo thêm giá trị gia tăng cho khách sạn nên chủ khách sạn phải trả tiền cho tác giả bài hát. Sao không thử đặt tình huống ngược lại: Tivi phát nhạc dở quá, khách ngán, bỏ khách sạn mà đi, lần sau không "thèm" tới nữa. Khi đó thì ai đền cho chủ khách sạn?

Nhạc sĩ Phó Đức Phương - Giám đốc VCPMC - bảo rằng trên cơ sở các đài truyền hình cho phát những bài hát gì, kênh nào..., VCPMC sẽ bám theo danh mục đó mà thu.

Làm vậy hơi bị ngược. Sao không thu ngay từ đầu vào cho dễ quản lý và chẳng ai cãi được. Đó là chưa nói các công ty, nhà đài khi bán dịch vụ cho khách sạn đã thu tiền cước rồi (tùy theo quy mô kinh doanh). VCPMC có cung cấp dịch vụ cho khách sạn đâu mà thu tiền và nếu thu thì rõ là phí chồng phí.

Người ta sẵn sàng trả nếu hợp lý, còn cách VCPMC đang tiến hành là mang tính cưỡng ép nên không được đồng tình.

Phương thức hành thu này giống y như ông đặt xe hủ tiếu ngay đầu làng, ai qua lại có ăn hay không chẳng cần biết, ông giữ người ta lại và thu tiền người ra vào làng cái đã.

Nó làm chúng ta liên tưởng đến các trạm thu phí BOT Cai Lậy, Biên Hòa, Hưng Yên... đặt "nhầm" vị trí. Xây dựng đường tránh mà không đặt trạm trên tuyến tránh, cứ đặt trên Quốc lộ để gom tất cả các xe về một "rọ", không chạy đâu thoát được, tha hồ hốt bạc.

VCPMC là nơi đại diện cho giới trí thức, cũng phải hành xử trí thức, đừng làm như mấy chủ đầu tư BOT. Thu tiền của dân kiểu ấy, ngượng mặt lắm!

Thăm dò ý kiến

Quan điểm của bạn về cách làm của VCPMC?

Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.

Y Qua
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất