xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Du lịch nội địa cuối năm: Nhiều khách sạn hết phòng

Mai Vân

DỊCH VỤ DU LỊCH.- Bình quân giá tour đã tăng 20 – 30%. Khách nước ngoài vào VN ngày càng nhiều

“Chưa bao giờ thị trường du lịch lại nhộn nhịp như cuối năm nay”. Đó là nhận xét của nhiều đơn vị kinh doanh du lịch tại TPHCM. Dù còn gần 1 tháng nữa mới đến ngày Noel và Tết Dương lịch nhưng hiện tại vẫn có rất nhiều đơn vị lữ hành đang phải chạy đôn, chạy đáo tìm nơi đặt chỗ khách sạn cho khách. Điều này càng khó khăn hơn đối với các khách hàng chọn hình thức du lịch tự túc.

Nhiều nơi ưu tiên du khách nước ngoài

Theo Sở Du lịch TPHCM: Một số khách sạn lớn tại TPHCM đã được đặt chỗ trước trong dịp lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch sắp tới. Hiện tại, công suất phòng tại các khách sạn ở khu vực trung tâm quận 1 đạt 80% - 90% và dự kiến sẽ không còn phòng trống vào những ngày cuối năm. Tình hình trên cũng diễn ra ở các địa phương có nhiều điểm du lịch như Hà Nội, Phan Thiết, Nha Trang, Huế, Hội An, Đà Lạt...

 Tại các khu nghỉ mát ở Mũi Né - Phan Thiết, phòng đã được khách đặt trước từ tháng 10, 11. Các khách sạn 2 - 3 sao của Đà Lạt như hệ thống khách sạn Gold gần như không còn phòng dành cho khách lẻ. Từ đầu năm đến nay, các khách sạn ở Hội An đã phục vụ hơn 160.000 lượt khách, công suất sử dụng phòng luôn đạt trên 80%, một số khách sạn như khách sạn Hội An, công suất đã đạt 100% và hiện tượng này còn kéo dài đến hết quý I/2003 do hiện nay phòng đã được đặt trước.

Giải thích hiện tượng này, ông Lưu Đình Phục, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thanh niên Xung phong (VYC), cho biết: Do năm nay, lượng khách nước ngoài đến Việt Nam tăng vọt, nhiều khách sạn còn kén khách bằng cách ưu tiên cho khách nước ngoài vì giá phòng cho các đối tượng này thường cao hơn khoảng 30% so với khách trong nước. Cũng theo thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam: Tính đến tháng 11-2002, đã có hơn 2,6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng gần 1 triệu lượt so với cùng thời điểm năm trước. Con số này còn tăng lên nhiều vào dịp lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch sắp tới do rất nhiều khách nước ngoài đã chọn Việt Nam là nơi đón năm mới.

Giá tour tăng từ 20 - 30%

Để phục vụ cho khách đi du lịch trong dịp cuối năm, các công ty đẩy mạnh các tuyến du lịch theo chủ đề: Vietravel phục vụ các tuyến du lịch biển và miệt vườn. Lửa Việt có thế mạnh phục vụ các tour dã ngoại. Fiditourist phục vụ các tour tìm hiểu văn hóa phương Bắc... Song tuyến được nhiều đơn vị  lữ hành chào đón vẫn là tour Đà Lạt vì địa điểm này có thời tiết phù hợp để đón lễ Giáng sinh và năm mới. Một số đơn vị còn tổ chức cả tour đón Noel tại các nhà thờ. Nhìn chung giá tour nội địa trọn gói dành cho khách du lịch đang tăng đáng kể. Chỉ tính riêng giá khách sạn, phòng ở tăng trên 30 - 40%. Một số dịch vụ như xe cộ, ăn uống... tăng khoảng 15%, vì vậy giá trọn tour cũng tăng theo từ 20 - 30%  so với thời điểm cách đây 4 tháng. Cụ thể: Tuyến Đà Lạt (4 ngày - 3 đêm) hiện nay giá trọn gói khoảng 700.000 - 950.000 đồng/khách; tuyến Phan Thiết (2 ngày - 1 đêm) giá khoảng 500.000 - 700.000 đồng/khách; tuyến Đà Nẵng - Hội An - Huế (7 ngày - 6 đêm) giá khoảng 4 - 5 triệu đồng/khách... Dù giá tăng như vậy nhưng số khách đăng ký đi tour trọn gói gần như đã vượt quá lượng phục vụ theo kế hoạch dự kiến của một số đơn vị lữ hành. Một vài công ty đang tìm cách đàm phán với đối tác dịch vụ để có thể phục vụ thêm lượng khách.

Tour kém chất lượng đang xuất hiện

Cũng chính vì đang là mùa cao điểm du lịch nên tình trạng các tuyến kém chất lượng cũng đang được tung ra. Ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty Dã ngoại Lửa Việt, khuyến cáo: Khi khách tham gia các tour trọn gói nên yêu cầu các đơn vị lữ hành cho biết một cách chi tiết về chương trình cũng như dịch vụ cụ thể của tuyến tham quan để tránh các đơn vị du lịch “nghiệp dư”  lợi dụng tình hình đông khách vào cuối năm để trục lợi.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo