Ô tô - Xe máy
11/06/2016 11:47

Ô tô ở Việt Nam chỉ dành cho nhà giàu?

Giá xe quá đắt cộng với việc hạn chế phương tiện cá nhân bằng cách đưa ra nhiều loại thuế, phí khiến ôtô ở Việt Nam chỉ dành cho người giàu có.

Giá xe cao ngất ngưởng

Thu nhập bình quân đầu người chưa nổi 2.000 USD/năm, vẫn thuộc diện nước nghèo, thế nhưng Việt Nam lại đang là quốc gia có giá xe hơi thuộc vào loại đắt nhất thế giới, gấp hơn hai lần so với các nước phát triển và khoảng 1,5 lần so với các nước trong khu vực.

Theo các chuyên gia kinh tế, sở dĩ người tiêu dùng Việt Nam đang phải trả đắt gấp 3 lần so với các nước phát triển như Mỹ, gấp 1,5 lần Thái Lan, Indonesia cho một chiếc xe tương đương là vì cho đến lúc này, toàn bộ thị trường vẫn bị chi phối bởi các nhà sản xuất ôtô nước ngoài hoặc các liên doanh với nước ngoài mà không có đối trọng từ bất cứ nhà sản xuất nội địa nào, hay mức giá cạnh tranh nào từ các sản phẩm nhập ngoại.

Thêm vào đó là chính sách thuế rất cao của Chính phủ áp cho mặt hàng này. Người dân Việt Nam muốn sở hữu một chiếc ôtô, họ phải trả cho chiếc xe ấy rất nhiều loại thuế và phí. Chính bởi gánh nặng thuế và phí hiện nay mà người tiêu dùng Việt Nam, với mức thu nhập rất khiêm tốn, song nếu muốn có một chiếc xe hơi "hạng trung”, họ phải trả giá cho chiếc xe đó với mức tiền cao gấp 3 lần mức giá thế giới đối với chiếc xe cùng loại.

“Phát sốt” với tiền “nuôi” xe

Mua ôtô với phần lớn các gia đình Việt đã khó, có xe rồi “nuôi” xe còn khó hơn. Trung bình, để sử dụng một chiếc xe hơi, một người Việt phải bỏ chi phí “nuôi” xe từ 7 đến 10 triệu đồng/tháng.

Đầu tiên là phí gửi xe. Nhẩm tính nhanh, một người vừa phải gửi xe tháng ở gần nhà và cơ quan sẽ phải tốn trung bình 3-5 triệu đồng/tháng chỉ cho việc gửi xe. Đó là chưa tính tới chi phí phát sinh khi đi gửi xe lẻ mỗi khi đi ăn uống, vui chơi hay mua sắm.

Ngoài chi phí cho việc gửi xe, người sử dụng ôtô lại phải thêm tiền triệu cho chi phí nuôi xe vì giá xăng chỉ có tăng chứ không hề giảm. Với mức tăng vài nghìn đồng/lít, nhưng mỗi lần tăng giá, chi phí cho xe “uống xăng” đội lên từ vài trăm tới vài triệu đồng/tháng. Với giá xăng liên tục tăng như hiện nay, nếu một xe trung bình tháng đi 2.000 km sẽ mất khoảng 4,5 – 6 triệu đồng tiền xăng.

Với mức chi dè dặt nhất cho một chiếc xe bình dân thì mỗi tháng cũng phải tiêu tốn khoảng 10 triệu đồng (120 triệu đồng/năm), ngoài ra còn có hàng loạt các khoản chi phí phát sinh mà các chủ xe không thể lường trước, như: xe bị va quệt, mất cắp phụ tùng, đền bù thiệt hại, tiền phạt vì vi phạm giao thông…

Các chuyên gia tư vấn tài chính khuyến cáo, chi phí hàng tháng cho một chiếc xe cá nhân chỉ nên dừng ở mức 20% tổng thu nhập hàng tháng của chủ xe. Bởi với mức chi này thì người sở hữu xe hơi mới có thể đảm bảo các chi tiêu sinh hoạt khác cho cá nhân và gia đình. Điều này có nghĩa rằng, chi phí trung bình của xe hơi hiện nay là 10 triệu đồng/tháng thì mức thu nhập hàng tháng của bạn phải là 50 triệu đồng thì mới nên mua xe hơi.

Nếu tính theo mức thu nhập trên thì đại đa phần người dân Việt không “đủ sức” mua xe và nuôi xe.

Ô tô chỉ dành cho người giàu

Để hạn chế phương tiện cá nhân (cụ thể ở đây là ôtô) do hạ tầng ở các đô thị lớn chưa thể đáp ứng nổi, các nhà hoạch định chính sách liên tục đưa ra những giải pháp như tăng thuế đánh trực tiếp vào giá xe, tăng phí sử dụng (phí đường bộ, môi trường, phí đăng ký…)

Mới đây, Hà Nội còn tính đến phương án cấp hạn ngạch cho người dân mua ôtô. Cụ thể, trên cơ sở tính toán phù hợp với sự phát triển kết cấu hạ tầng ở Hà Nội, sẽ cấp một số lượng hạn ngạch nhất định; sau đó tổ chức đấu giá quyền mua xe. Những ai trả giá cao nhất sẽ được quyền mua.

Như vậy, việc này cũng có nghĩa là sẽ hạn chế khả năng mua xe của đa số người dân. Chỉ những người giàu có, nhiều tiền, mới có điều kiện sở hữu ôtô.

Thực tế, với thuế phí như hiện nay, tầng lớp người giàu Việt Nam vẫn mua xe sang, siêu xe tăng mạnh nhất khu vực. Vậy nên, nếu thêm 1 khoản phí mua hạn ngạch mua ô tô chắc cũng không ảnh hưởng gì. Ngược lại, với tầng lớp bình dân, người nghèo... thì việc mua ôtô giá rẻ còn khó, nếu thêm khoản phí nữa thì ô tô mãi mãi xa vời.

Theo Thế Đạt (Trithucthoidai)

Viết bình luận

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

Sản xuất - Kinh doanh 21:05

Ngày 26-4, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 893.475.226 cổ phần, tương đương tỉ lệ 86,39% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.