xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cần Thơ: Hàng chục ngàn học sinh lớp 5... “thi hụt”

Trường Phong

GIÁO DỤC.- Năm học 2002-2003, tỉnh Cần Thơ là một trong 6 tỉnh, TP trong cả nước được Bộ GD-ĐT cho phép được xét tốt nghiệp tiểu học (TNTH), thay vì phải tổ chức thêm kỳ thi vừa tốn thời gian, tiền của, vừa không thật sự cần thiết. Để khách quan, Sở GD-ĐT Cần Thơ chỉ đạo các trường tổ chức kiểm tra cuối học kỳ 2 hai môn toán và tiếng Việt thật nghiêm túc, lấy đó làm cơ sở xét TNTH.

Trở tay không kịp

Theo kế hoạch của Sở GD-ĐT Cần Thơ, kỳ kiểm tra cuối học kỳ 2 hai môn toán và tiếng Việt khối lớp 5 được tổ chức đồng loạt trong toàn tỉnh vào ngày 6-5, theo cùng một đề do chính Sở GD-ĐT ra. Để kỳ kiểm tra diễn ra nghiêm túc, mỗi trường phải thành lập hội đồng “coi kiểm tra” và “chấm bài kiểm tra” dưới sự giám sát của cán bộ thanh tra giáo dục. Theo báo cáo từ các địa phương, đến chiều 5-5, mọi công việc chuẩn bị của các trường tiểu học trong tỉnh đã hoàn tất và sẵn sàng cho kỳ kiểm tra.

Đến 16 giờ ngày 5-5, “đùng một cái” các trường nhận được lệnh: “Đình kiểm tra, giao nộp đề thi về cho sở”! Do quyết định trên quá đột ngột nên các trường... trở tay không kịp! Sáng 6-5, nhiều giáo viên đến trường trong tư thế của một... thành viên hội đồng thi! Học sinh thì hồi hộp bước vào phòng thi để rồi nhận được câu trả lời “đình kiểm tra”! Các phụ huynh đưa con đi... “thi hụt” thở dài nói: “Chắc lại lộ đề thi”! Hỏi nhà trường đình rồi bao giờ kiểm tra lại, các giáo viên cũng phải lắc đầu: “Chờ... sở”!

Công văn từ Cần Thơ lên TPHCM 11 ngày mới tới?

Ông Trần Trúc Sơn, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Cần Thơ, cho biết: “Sở dĩ kỳ kiểm tra cuối học kỳ 2 khối 5 bị đình là do Vụ Tiểu học (Bộ GD-ĐT)  cho rằng nếu tổ chức kiểm tra vào ngày 6-5 thì sẽ có một số trường chưa dạy đủ 33 tuần theo quy định. Trong trường hợp này, không được lấy kết quả kiểm tra cuối học kỳ 2 làm cơ sở xét tốt nghiệp. Do vậy, Sở GD-ĐT Cần Thơ đã quyết định đình lại để đảm bảo quyền lợi cho học sinh. Hơn nữa, ở ĐBSCL chỉ có 2 tỉnh được xét TNTH là Cần Thơ và Kiên Giang, mà Kiên Giang lại tổ chức vào ngày 16-5 nên có lẽ Cần Thơ cũng sẽ tổ chức vào ngày này cho... đồng loạt”(?).

Về nguyên nhân vì sao chưa được sự đồng ý của Vụ Tiểu học mà tỉnh Cần Thơ lại ấn định tổ chức kiểm tra vào ngày 6-5, ông Sơn lý giải: Đây là sơ suất của các phòng chuyên môn. Công văn xin ý kiến chúng tôi gởi đi vào ngày 25-4, nhưng đến ngày 5-5 lãnh đạo Vụ Tiểu học mới nhận được (đúng... 11 ngày). Lẽ ra, trước khi gởi công văn đi, các phòng chuyên môn phải gọi điện, gởi fax cho lãnh đạo Vụ Tiểu học, đằng này chỉ gởi rồi... ngồi chờ, không chủ động kiểm tra thông tin. Chừng các anh ấy xem được công văn thì đã... quá muộn! Và chúng tôi buộc phải đột ngột thông báo đình kỳ kiểm tra như đã nói”.

Đình kiểm tra có thật không gây thiệt hại gì?

Theo một giáo viên tiểu học ở TP Cần Thơ thì tuy gọi là “kiểm tra cuối học kỳ 2” nhưng hình thức của kỳ kiểm tra này giống y chang như một kỳ thi, cũng được chuẩn bị công phu và tạo một cảm giác khá căng thẳng cho học sinh. Do đó, việc Sở GD-ĐT Cần Thơ đột ngột đình kiểm tra đã gây ra nhiều thắc mắc trong giáo viên, phụ huynh và học sinh. Công việc thường ngày của nhà trường ít nhiều bị xáo trộn và đến ngày “thi thiệt” lại thêm một lần xáo trộn nữa. Tuy nhiên, ông Sơn không đồng ý với nhận định này. Theo ông, việc đình kiểm tra lại không gây thiệt hại gì vì đề thi “vẫn còn đó”, các hội đồng “vẫn còn đây”, mai mốt ai vào việc nấy, không cần giải tán rồi thành lập lại!

Chỉ có các bậc phụ huynh bị thiệt hại nặng về tinh thần. Một phụ huynh nói: “Tưởng được xét tốt nghiệp là khỏi thi, ai dè phải qua kỳ “kiểm tra như thi” nữa. Lại còn thêm nạn bị... “thi hụt”, không biết bao giờ mới được “thi thiệt” đây, lo quá!”.

Vậy bao giờ học sinh khối 5 ở Cần Thơ mới được kiểm tra học kỳ 2 để  lấy kết quả làm cơ sở xét tốt nghiệp? Ông Trần Trúc Sơn cũng không dám chắc. Ông nói: “Chúng tôi sẽ báo ngày kiểm tra sau. Theo dự kiến, ngày ấy có thể là ngày 16-5-2003”(!?).

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo