xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

11 “quả bom nổ chậm”: Những cây xăng sai chuẩn

MINH NAM - VĨNH TÙNG

Đó là các trạm xăng, dầu không bảo đảm quy định an toàn PCCC ở ngay trong khu vực nội thành

Nguy cơ cháy các trạm xăng, dầu tại khu vực nội thành còn tiềm ẩn rất cao... nếu chẳng may xảy ra sự cố trong khu vực dân cư đông người thì hậu quả không thể lường trước được”. Đó là lời cảnh báo của đại tá Nguyễn Chí Dũng, Giám đốc Công an TP tại cuộc họp mới đây với Thường trực UBND TP sau hàng loạt vụ cháy khu dân cư xảy ra trên địa bàn TP thời gian qua.

Bồn dầu 12.000 lít trong căn nhà 50 m2

Lần theo danh sách của Phòng Cảnh sát PCCC Công an TP, sáng 19-8, chúng tôi ghé cửa hàng chất đốt số 57 Nguyễn Thị Tần, phường 2, quận 8 (trực thuộc Công ty Cổ phần Nhiên liệu Sài Gòn). Cửa hàng này chỉ cách chợ Rạch Ông hơn 50 m và bị “kẹp” giữa hai nhà dân. Cửa hàng có kết cấu 1 trệt, 1 lầu, kích thước gần 50 m2, song đang “ôm” trong mình một bồn dầu nổi chứa đến... 12.000 lít! Bồn dầu nổi được “che chắn” bởi 4 bức tường, song khoảng cách giữa trụ bơm đến bồn chỉ non 2 m. Mới theo chân anh Nguyễn Trường Sang, cửa hàng trưởng, tham quan một hồi, chúng tôi đã bị dội ngược trở ra bởi mùi dầu nồng nặc.

Một số tiêu chuẩn PCCC của các trạm xăng dầu

- Trụ bơm cách lộ giới 7 m.

- Quy định bể ngầm đối với các trạm xăng:

Loại 1: Từ 60 m3 đến 150 m3.

Loại 2: Từ dưới 60 m3 đến 16 m3.

Loại 3: Dưới 16 m3.

- Khoảng cách từ bồn, trụ bơm đến các công trình lân cận: Trạm xăng loại 1: 12 m; loại 2: 6 m; loại 3: 5 m.

(Nguồn: Phòng Cảnh sát PCCC Công an TPHCM)

Theo anh Sang, cửa hàng đã tồn tại hơn 20 năm nay và chưa hề xảy ra sự cố gì (!!!) Tuy nhiên, lo sợ nguy cơ hỏa hoạn có thể xảy ra, người dân ở khu vực xung quanh đã nhiều lần yêu cầu di dời “quả bom nổ chậm” này.

Nhiều lần Đội PCCC quận 8 xuống kiểm tra, nhắc nhở. Mới đây, Công ty Cổ phần Nhiên liệu Sài Gòn đã đưa ra hướng khắc phục là xây bồn chứa ngầm dưới đất, nhưng kết cấu địa tầng ở đây rất yếu, khó có thể thực hiện. Một “quả bom nổ chậm” khác cũng thuộc Công ty Cổ phần Nhiên Liệu Sài Gòn là cửa hàng số 493 Hồng Bàng, phường 14, quận 5. Bồn dầu 5.000 lít của cửa hàng cũng đặt nổi trong một căn nhà cấp 4, diện tích 70 m2. Một bên bồn dầu sát góc tường, một bên cách tường chỉ 3 m, phía sau tiếp giáp nhà dân. Có một điều đáng lưu ý: Bên phải cửa hàng là một tiệm bọc nệm yên xe gắn máy (toàn vật liệu dễ cháy). Thượng tá Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC Công an TP, nhận định: “Lực lượng PCCC rất “ngán” các trạm xăng thiết kế bồn nổi trong nhà, bởi lẽ khi xảy ra sự cố rất khó chữa. Hơn nữa, thiệt hại nhân mạng không thể lường trước được, đặc biệt là sự cố xảy ra vào ban đêm”.

Trạm xăng dưới... đường dây điện cao thế

Một cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC Công an TP đã lắc đầu khi đề cập đến mức độ nguy hiểm của cửa hàng xăng dầu Vân Anh của Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Thanh Lễ (số 1024 Phạm Thế Hiển, phường 5, quận 8). Nhiều người dân địa phương thắc mắc không hiểu vì sao cửa hàng này được cấp phép kinh doanh... dưới đường dây điện cao thế 35 KV. Tương tự, cửa hàng Vạn Ngân (D16/41 Hương lộ 11, xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh) có trụ bơm chỉ cách bình điện treo khoảng 2,5 m, cách dây dẫn điện trung thế khoảng 2 m và cách tường nhà ở gần 5 m. Đáng sợ hơn, theo Công an TP là cửa hàng này “không có giấy phép xây dựng, không có giấy chứng nhận thỏa thuận thiết kế về thiết bị PCCC cho công trình và đặc biệt là không có giấy phép kinh doanh”. Vậy mà, không hiểu vì lý do gì, cửa hàng lại tồn tại gần 1 năm nay. Đối với người dân trên đường Nguyễn Cửu Phú, cửa hàng xăng dầu Quốc Thống (81/6H phường Tân Tạo, quận Bình Tân) là tâm điểm có thể phát hỏa bất cứ lúc nào. Lý do rất đơn giản: Trụ bơm nằm dưới đường dây dẫn điện 15 KV, cách điểm dịch vụ vi tính và một cửa hàng tạp hóa hơn... 1 m! Do không có giấy phép xây dựng, kinh doanh không giấy phép và không bảo đảm an toàn PCCC, cửa hàng này đã từng bị phạt hành chính 2 triệu đồng. Vậy mà, hai năm qua, cửa hàng trên vẫn ngang nhiên tồn tại.

Giải tỏa ngay 11 “quả bom nổ chậm”

Đó là kiến nghị của Công an TPHCM mới đây với Thường trực UBND TP nhằm tránh nguy cơ cháy, nổ từ 11 trạm xăng, dầu đồng thời không cấp phép xây dựng mới các trạm xăng, dầu ở khu vực nội thành.

Theo thống kê của Công an TPHCM, hiện toàn TP có 512 trạm xăng, dầu bán lẻ, trong đó có 339 trạm ở khu vực nội thành và 179 trạm ở 5 huyện ngoại thành. Trong đó, có đến 249 trạm do tư nhân quản lý; 111 trạm do doanh nghiệp Nhà nước quản lý; 98 trạm thuộc công ty cổ phần... Có 89 trạm xây dựng trước năm 1975, 110 trạm xây dựng từ năm 1975 đến 1998 và 314 trạm xây dựng từ năm 1998 đến nay. Do chưa được quy hoạch thống nhất, khoa học, nhiều trạm xăng dầu trong nội thành “mọc” lên với mật độ dày đặc, gần nhau, như: tuyến đường Trần Hưng Đạo, Cách Mạng Tháng Tám, khu vực Bến xe Chợ Lớn, Miền Tây, Miền Đông...

Để phòng ngừa sự cố từ những “quả bom nổ chậm”, thượng tá Nguyễn Mạnh Hùng cho biết lực lượng PCCC Công an TP đang tăng cường kiểm tra, xử lý những trạm xăng dầu không bảo đảm quy định an toàn PCCC. “Mặt khác, chúng tôi cũng khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức khi đến các trạm xăng, dầu bằng cách không tạo ra các ngọn lửa “trần”, cụ thể là tắt máy xe, không sử dụng điện thoại di động, hút thuốc lá...”, ông Hùng nói.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo