Bắt 1 bị can trong vụ án tại Vinashin sau 5 năm truy nã

Tin mới

08/07/2015 18:09

(NLĐO)- Bị can Giang Kim Đạt trong vụ án tại Vinashin đac bị bắt sau 5 năm trốn truy nã quốc tế. Đây là chiến công được Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang đánh giá "đặc biệt xuất sắc".

Ngày 8-7, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an thông báo đã phối hợp với các lực lượng có liên quan bắt được Giang Kim Đạt, sau 4 năm bỏ trốn và đang có lệnh truy nã đặc biệt (truy nã quốc tế).

Giang Kim Đạt (SN 1977, quê quán huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình), nguyên quyền trưởng phòng Kinh doanh của Công ty TNHH Một thành viên Vận tải Viễn Dương Vinashin (Vinashinlines), là đối tượng chính trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Tham ô tài sản; Chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; Che giấu tội phạm” xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin).

Vụ án này được Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an khởi tố ngày 23-8-2010. Trước khi khởi tố vụ án, Giang Kim Đạt đã bỏ trốn ra nước ngoài. Ngay sau đó, Cơ quan An ninh điều tra đã phát lệnh truy nã đặc biệt. Bộ Công an đã chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) và cơ quan thực thi pháp luật các nước liên quan để truy bắt nhưng chưa có kết quả.

Qua quá trình tổ chức xác minh truy tìm cả trong và ngoài nước của cán bộ chiến sỹ các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an; đến ngày 7-7 đã bắt được Giang Kim Đạt sau gần 5 năm bỏ trốn.

Kết quả điều tra, bước đầu đối tượng đã khai nhận về hành vi phạm tội tham ô, chiếm đoạt số tiền lên tới gần 19 triệu USD.

Giang Kim Đạt bỏ trốn sau khi bị khởi tố vì có liên quan tới sai phạm trong việc mua tàu Hoa Sen
Giang Kim Đạt bỏ trốn sau khi bị khởi tố vì có liên quan tới sai phạm trong việc mua tàu Hoa Sen

Được biết, Giang Kim Đạt là đồng phạm với Trần Văn Liêm, nguyên tổng giám đốc Công ty Vận tải viễn dương Tập đoàn Vinashin trong việc trực tiếp đàm phán mua tàu Cartour của Italia (tàu Hoa Sen) sai trình tự thủ tục, trái với chủ trương của Chính phủ...

Tàu Hoa Sen là tàu biển cũ đã qua sử dụng nên việc mua không phù hợp với quyết định của Thủ tướng. Quyết định phê duyệt đầu tư ban đầu của dự án là gần 1.400 tỉ đồng nhưng sau khi mua tàu đưa vào sử dụng, ông Phạm Thanh Bình (nguyên chủ tịch HĐQT Vinashin) đã điều chỉnh tổng mức đầu tư lên gần 1.500 tỉ đồng. Đến nay, cơ quan chức năng xác định việc mua tàu Hoa Sen gây thiệt hại ít nhất 550 tỉ đồng.

Giang Kim Đạt đã bị Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an khởi tố về tội “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ngay sau khi Giang Kim Đạt bị bắt, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đã trực tiếp làm việc với Ban Chuyên án, biểu dương chiến công đặc biệt xuất sắc của các lực lượng tham gia chuyên án. Bộ trưởng đã quyết định thưởng “nóng” cho mỗi đơn vị tham gia chuyên án 10 triệu đồng.

Bị cáo Phạm Thanh Bình (giữa) cùng các bị cáo khác tại phiên toà xét xử vụ án xảy ra tại Vinashin

Bị cáo Phạm Thanh Bình (giữa) cùng các bị cáo khác tại phiên toà xét xử vụ án xảy ra tại Vinashin

Như Báo Người Lao Động đã đưa, vụ án xảy ra tại Vinashin đặc biệt thu hút sự quan tâm của dư luận. Qua 2 cấp xét xử, đến 30-8-2012, bị cáo Phạm Thanh Bình, nguyên chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinashin lĩnh mức án 20 năm tù giam. Các bị cáo khác bị phạt từ 10 đến 19 năm tù giam.

Các bị cáo còn buộc phải bồi hoàn các khoản tiền liên quan đến sai phạm của mình trong từng vụ việc như bản án sơ thẩm đã tuyên. Trong đó, Phạm Thanh Bình phải bồi thường thiệt hại hơn 500 tỉ đồng; Trần Văn Liêm (nguyên Tổng giám đốc Công ty viễn dương Vinashin) 19 năm tù, bồi thường hơn 495 tỉ đồng... Các bị cáo còn lại cũng buộc phải bồi thường nhiều tỉ đồng.

Tuy nhiên, đến nay, sau 3 năm các bị cáo vẫn chưa bồi thường đồng nào cho nhà nước.

N.Quyết
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất