Xe 63D-0674 được UBND tỉnh Tiền Giang cấp cho cơ quan thanh tra sử dụng vào năm 1999. Đến ngày 28-8-2013, ông Hồ Văn Phúc, phó chánh thanh tra, có văn bản đề nghị Sở Tài chính trình UBND tỉnh cho thanh lý xe này. Ngày 11-9, Sở Tài chính xin chủ trương thanh lý xe 63D-0674 do “không đạt tiêu chuẩn hiện hành về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường”. Tỉ lệ chất lượng xe còn lại bình quân 23% (nguyên giá là hơn 361 triệu đồng).
Cách đây không lâu, VKSND tỉnh Tiền Giang cũng thanh lý một ô tô cùng nhãn hiệu, năm sản xuất như xe 63D-0674 qua trung tâm bán đấu giá thì được hơn 300 triệu đồng. Theo ông Trường, Thanh tra tỉnh Tiền Giang bán xe này với giá hơn 80 triệu đồng mà không đưa qua trung tâm bán đấu giá tài sản nhà nước theo quy định là thanh lý theo Nghị định 52/2009 của Chính phủ. Theo đó, Sở Tài chính định giá sàn, cơ quan thanh tra thông báo thanh lý xe công khai trong nội bộ nhưng không ai mua. Sau đó, Thanh tra tỉnh Tiền Giang thành lập hội đồng bán xe do ông Hồ Văn Phúc làm chủ tịch.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, Nghị định 52/2009 chỉ “quy định chi tiết hướng dẫn thi hành một số điều của luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước”, không liên quan gì đến việc bán tài sản nhà nước. Chưa kể, nghị định này cũng nói rõ “Giá bán tài sản phải bảo đảm phù hợp với giá thị trường của tài sản cùng loại”. Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Tiền, một người chuyên mua đấu giá thanh lý tài sản nhà nước, khẳng định: “Xe 63D-0674 nếu đưa ra đấu giá không dưới 300 triệu đồng”.
Ngày 2-12, ông Trần Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Tài chính Tiền Giang, cho biết sở chỉ tham mưu với UBND tỉnh cho chủ trương bán xe của cơ quan thanh tra nhưng phải đúng quy định. Tuy nhiên, việc cơ quan thanh tra bán xe này không qua đấu giá thì sở chưa biết. Ông Hùng cho rằng theo quy định, nếu tài sản của nhà nước bán ra có giá trị dưới 50 triệu đồng, cơ quan quản lý tài sản sẽ thành lập hội đồng định giá để quyết định bán chỉ định; còn với tài sản trên 50 triệu đồng, khi bán phải qua trung tâm đấu giá.
Bình luận (0)