xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cháy, nổ do gas ngày càng nguy hiểm

Đoàn Phú thực hiện

"Trong vòng tháng 2 qua, đã xảy ra 27 vụ cháy, gây thiệt hại hơn 1,5 tỉ đồng. Nguyên nhân do chập điện và bất cẩn trong sinh hoạt, chiếm tới 60%". Thượng tá Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC Công an TP cho biết.

. Phóng viên: Gần đây, ở TP đã xảy ra hàng loạt vụ cháy với mức độ thiệt hại ngày càng cao. Ngoài sự bất cẩn trong sinh hoạt của người dân, ngành chức năng còn cảnh báo nguyên nhân nào khác?

- Thượng tá Nguyễn Mạnh Hùng: Trong vòng tháng 2 qua, đã xảy ra 27 vụ cháy, gây thiệt hại hơn 1,5 tỉ đồng. Nguyên nhân do chập điện và bất cẩn trong sinh hoạt, chiếm tới 60%. Điển hình, vụ cháy lớn nhất từ đầu năm 2005 đến nay tại hẻm 68 Trần Quang Khải, phường Tân Định, quận 1, nguyên nhân ban đầu là do bất cẩn trong nấu nướng gây cháy. Tuy nhiên, chúng tôi muốn cảnh báo đến người dân một nguyên nhân gây cháy mới đang làm các vụ cháy nguy hiểm chính là gas. Dự báo, trong thời gian sắp tới, TP sẽ phải “đối đầu” với nhiều vụ cháy lớn do gas gây ra.

. Hiện nay gas đã trở thành nhiên liệu phổ biến không thể thiếu của nhiều gia đình. Người dân cần phải làm gì để giảm tối đa nguy cơ cháy từ nguồn nhiên liệu này?

Nạn nhân các vụ cháy gas dễ tử vong

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC Công an TP, trong vòng một năm, từ đầu năm 2004 đến nay đã có 15 vụ cháy nổ gas. Mức độ thiệt hại về nhân mạng do những vụ cháy này gây ra thường rất nguy hiểm. Tuy chỉ có 15 vụ cháy nhưng đã có 5 người tử vong và 22 người bị thương nặng. Cá biệt như vụ cháy tại đường Tôn Thất Thuyết, quận 4 vào ngày 26-12-2004 đã làm 3 người chết, 6 người bị thương nặng. Thông thường, nạn nhân của những vụ cháy như thế này rất dễ bị thương nặng hoặc tử vong. P.T.Thanh

- Đầu tiên, người dân phải tập thói quen sử dụng gas một cách cẩn thận, tắt hết mọi nguồn gas khi không sử dụng. Nếu xảy ra sự cố xì gas, lập tức mở hết cửa để tạo sự thông thoáng và tuyệt đối không được để phát sinh lửa. Đặc biệt, người dân cần lưu ý chỉ cần bật công tắc đèn hay điện thoại di động reo là có thể bắt lửa, gây cháy nổ dễ dàng. Tuyệt đối không được sử dụng các bình gas mini sang chiết lậu, không có tem nhãn xuất xứ. Thời gian qua, phần lớn các vụ cháy nổ từ gas trong sinh hoạt gia đình đều do các bình gas mini gây ra. Theo thống kê sơ bộ của chúng tôi trên thị trường gas hiện nay, 80% bình gas mini là hàng trôi nổi, sang chiết lậu với giá thật rẻ. Vì vậy người dân cần cẩn trọng lựa chọn những bình gas chất lượng an toàn.

. Vậy còn về phía Cảnh sát PCCC sẽ có những biện pháp nào để hạn chế và “đối đầu” với những vụ cháy gas?

- Giải pháp ưu tiên hiện nay vẫn là tuyên truyền. Chúng tôi sẽ tìm mọi cách để phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền xuống từng hộ gia đình để người dân hiểu rõ tác hại và phòng ngừa những vụ cháy nổ từ gas. Cảnh sát PCCC cũng kêu gọi người dân mạnh dạn phản ánh với chính quyền địa phương những vụ sang chiết gas lậu. Vì hiện nay sang chiết gas lậu chẳng khác nào buôn bán ma túy diễn ra âm thầm và lén lút rất khó phát hiện. Người dân cần giúp sức vì nếu không kịp thời ngăn chặn sẽ gây hậu quả rất lớn về nhân mạng. Quả thực, lực lượng PCCC cũng đang gặp khó khăn trong công tác kiểm tra này vì không có chức năng kiểm tra đột xuất. Phòng đã kiến nghị với Ban Giám đốc Công an TP đề xuất một số giải pháp để có thể kiểm tra chặt chẽ hơn nữa việc sang chiết gas lậu gây nguy hiểm này. Bất cứ người dân nào phát hiện hành vi sang chiết gas lậu đều có thể gọi cho chúng tôi qua đường dây nóng: 8387481.

Ngưng cấp phép cơ sở sang chiết, kinh doanh gas

Theo nhận định của Công an TPHCM, các cơ sở kinh doanh gas trên địa bàn TP đều không bảo đảm an toàn về PCCC

Trước tình trạng cháy, nổ do gas, ngày 9-3, thiếu tướng Nguyễn Chí Dũng, Giám đốc Công an TPHCM, đã đề nghị Thường trực UBND TP một số giải pháp để quản lý đối với các cơ sở sang chiết kinh doanh gas trên địa bàn TP. Theo đó, không cấp giấy phép mới cho các cơ sở xin sang chiết, kinh doanh gas (hiện nay trung bình 1 phường, xã ở TP có 5 - 6 cơ sở kinh doanh gas); đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh sang chiết gas trái phép, vi phạm nội quy PCCC. Sở Thương mại có nhiệm vụ quy hoạch mạng lưới kinh doanh gas trên địa bàn TP giai đoạn 2005-2010, theo hướng không để các cơ sở này ở khu vực đông dân cư, bệnh viện, trường học...

Theo thiếu tướng Nguyễn Chí Dũng, qua kiểm tra 837/1.620 cơ sở (chiếm 51,67% số cơ sở kinh doanh), cho thấy 100% cơ sở đều vi phạm các quy định, trong đó vi phạm nội quy về PCCC, phương tiện, phương án PCCC chiếm tới 39,46%. Các trường hợp vi phạm đều bị lập biên bản yêu cầu khắc phục, trong đó phạt tiền 13 cơ sở hàng chục triệu đồng. Kết quả trên cho thấy, các cơ sở kinh doanh gas trên địa bàn TP đều không bảo đảm an toàn về PCCC.

M. Nam

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo