xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Dẫn xe vào đường cấm

Theo TRUNG DUNG (Pháp Luật TPHCM)

Xe quá tải, quá khổ cỡ nào cũng vào được đường cấm nếu có người dẫn đường. Thực chất đây là hình thức “hối lộ cả gói”. Người “dẫn đường” có quan hệ thế nào với người có trách nhiệm ở các đội, trạm CSGT?

“Xin giấy phép lưu hành đặc biệt và giấy phép vào đường cấm quá khó nên nhiều doanh nghiệp (DN) vận tải chọn cách làm “luật”. Cách thứ nhất là giao “tiền đường” cho tài xế, chỗ nào kiểm tra thì chung chỗ đó. Thứ hai là thuê người “dẫn đường” với giá mỗi chuyến từ 1,5 đến 3 triệu đồng/xe.

Không bảo kê, khỏi vào

Hầu hết các tuyến đường ở trung tâm TP.HCM đều gắn biển cấm xe tải. Xe tải muốn vào công trình ở trung tâm TP phải có giấy phép vào đường cấm. Xe đầu kéo chở thiết bị quá khổ, quá tải (máy đào, máy xúc, máy khoan cọc nhồi…) ngoài giấy phép vào đường cấm còn có giấy lưu hành đặc biệt mới vào được công trình. Cả hai loại giấy phép này đều do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM cấp. Thế nhưng thủ tục xin giấy phép rất khó khăn và ít DN xin được.

Qua nhiều ngày tìm hiểu, chúng tôi lần ra một số đường dây bảo kê, chuyên dẫn xe vào đường cấm.

img
Xe container vào công trình Kumho (góc đường Lê Duẩn - Hai Bà Trưng). (Ảnh chụp lúc 22 giờ ngày 14-8-2009)


Theo A., chủ một DN vận tải, sau nhiều lần bị phạt tơi bời khi chở hàng vào đường cấm, nhờ DN khác mách bảo đã tìm đến S. và Th. Được S. và Th. “dẫn đường”, các CSGT đứng chốt hoặc đi tuần tra không đến “làm luật” như các lần trước. S. là cán bộ Đội điều lệnh phòng công tác chính trị PX15, Công an TP.HCM. Còn Th. xưng làm ở C14 (Cục Cảnh sát điều tra tội phạm trật tự xã hội) nhưng chúng tôi xác minh thì không có ai tên Th. công tác ở C14 cả!

Hứa “dẫn đường” là một cảnh sát

Ngày 14-8-2009, trong vai chủ DN ở quận 9 sắp có hàng vào công trình ở trung tâm TP, chúng tôi liên hệ với ông S.

PV điện thoại cho S.: “Em là DN vận tải. Vừa qua, em có mấy lô hàng chở vào các công trình ở trung tâm TP. Không có giấy phép vào đường cấm, bị mấy anh CSGT “làm luật” nhiều lần quá, có chuyến bị lập biên bản, tài xế bị tước bằng lái nên em không dám nhận chở nữa. Tuần rồi, đi nhậu với anh em ngành vận tải, nghe em than thở nên họ cho em số điện thoại anh và anh Th. có thể “dẫn xe” vào đường cấm. Trong tuần tới, em có hàng vào đường Lê Thánh Tôn (quận 1), anh có thể giúp em được không?” .

Ông S. trả lời ngay: “Được chứ! Em cho xe chạy từ lúc 22 giờ, đến đường Hai Bà Trưng anh dẫn vào, bỏ hàng xong anh dẫn ra”. Chúng tôi hỏi quy trình làm việc và giá cả. S. nói: “Từ 1,2 triệu đến 1,5 triệu đồng. Trước một ngày, em cho tài xế gặp anh, cho biết biển số xe, giờ giấc vào để anh sắp xếp báo người ta để người ta cho vô. Nếu rảnh, cuối giờ chiều hôm nay sắp xếp anh em mình gặp nhau một tí chứ trên điện thoại không hết ý!”.

Chúng tôi đồng ý và hẹn 17 giờ chiều cùng ngày gặp nhau ở quán cà phê Rita trên đường Nguyễn Văn Cừ, quận 5.

Đúng hẹn, ông S. đã có mặt. Không úp mở, ông S. đi thẳng vào việc: “Tuần sau có hàng hả? Lúc nào cần, em cứ gọi anh. Chỉ cần báo trước anh một ngày, cho tài xế gặp anh thông báo số xe, nơi đến để anh còn phối hợp với các anh em khác dẫn xe vào. Thí dụ 22 giờ đêm xe vào, tài xế phải điện thoại điện cho anh trước để anh ra đón, đưa vào. Chứ anh chưa ra mà xe vào là “dính” đó!”.

Không bao giờ bể mánh

Chúng tôi hỏi: “Có bao giờ bị pan không anh?”. Ông S. dứt khoát: “Yên tâm đi, từ xưa đến giờ anh nhận là dứt khoát không bao giờ bị trục trặc. Giá tính theo đầu xe. Xe thùng chở hàng rời là 1,2 triệu đồng, xe container là 1,5 triệu đồng. Riêng hàng quá khổ, quá tải giá phải 2 triệu đồng. Đi loại hàng này anh phải theo xe từ điểm xuất phát đến điểm gốc, anh chạy trước dẫn đường mới được”.

“Một chuyến dẫn vào, trừ chi phí anh còn khoảng 50% không?” - chúng tôi thử hỏi. “Có khi gặp mấy sếp đi kiểm tra thấy cũng cho qua à. Nhưng ngày mai dắt sếp đi nhậu một chầu. Có khi cũng hết, có khi cũng còn chút đỉnh. Em đừng nói với cánh tài xế rồi tụi nó ỷ lại. Chứ các đội trưởng, đội phó các đội là bạn của anh hết mà...” - ông S. nói.
 
Thực chất, việc thuê người dẫn đường như trên là hình thức “hối lộ cả gói”, góp phần làm lũng đoạn thị trường vận tải và vô hiệu hóa luật lệ. CSGT những nơi mà các đoàn xe trên đi qua không thể không biết. Và dư luận có quyền hỏi: Ông S. và những “người dẫn đường” thực sự có những quan hệ về quyền lợi như thế nào với những người có trách nhiệm ở các đội, trạm CSGT?

Xe container vào đường Lê Thánh Tôn phải 3 triệu đồng/xe

Cuối tháng 9-2009, chúng tôi liên lạc với S. và được hẹn ra quán cà phê nằm trong hẻm nhỏ đường Nguyễn Biểu, quận 5, gần Phòng Cảnh sát bảo vệ và Hỗ trợ tư pháp.

- Tối mai tụi em có ba container và bốn xe thùng chở sắt công trình ở đường Lê Thánh Tôn, quận 1?

- Thời điểm này phải ba “chai” một xe đó!

img
Ông S. (phải) tại quán cà phê Rita (chiều 14-8-2009).

- Cách đây một tháng anh nói có 1,5 “chai” mà sao giờ lại lên ba “chai” hả anh?

- Vào đó sẽ gặp CSGT Bến Thành, CSGT quận 1, rồi cơ động, trật tự nữa. À, chưa kể đến giao thông công chánh. Không lẽ họ đến kiểm tra, tao nói chuyện không hả?
 
- Bớt tí được không anh?

- Có gì tao chạy qua đội Bến Thành hỏi anh em thử xem sao, có gì sau 17 giờ liên lạc lại!
 

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo