xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Giả phóng viên lừa dân làm...cầu truyền hình với phó thủ tướng

Theo H.Giang - B.T (Vietnamnet)

Tự xưng phóng viên Đài Truyền hình VN, Huy gọi đến chủ tịch xã cho biết sẽ tổ chức cầu truyền hình để nông dân trình bày khó khăn với Phó Thủ tướng, rồi đề nghị mọi người “đóng thuế” cho mình bằng cách nạp tiền điện thoại.

Đã có nhiều người dân ở xã Biên Giới, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh bị một người xưng danh là Huy, lừa với hành vi trên.

Ông Nguyễn Văn Nhưng, Chủ tịch UBND xã Biên Giới kể lại, vào khoảng 10 giờ ngày 18/11, một người xưng là Huy, phóng viên Đài Truyền hình VN thường trú tại Tây Ninh, đề nghị gặp Chủ tịch UBND xã.

Người này cho biết, trong vài ngày nữa, Đài Truyền hình VN sẽ tổ chức cầu truyền hình trực tiếp giữa nông dân vùng biên giới Tây Ninh với Phó Thủ tướng, để Chính phủ nắm rõ tình hình dân sinh, những khó khăn của bà con nông dân vùng biên giới Tây Nam.

Người xưng danh là Huy, nói ngày 19/11 sẽ cử một tổ công tác đến xã Biên Giới để khảo sát tình hình, làm phóng sự trước, và đề nghị Chủ tịch xã cung cấp cho Huy 6 số điện thoại của nông dân sản xuất giỏi, rồi dặn kỹ “phải là nông dân rặt, không nằm trong tổ chức, đoàn thể nào!”, đến ngày phát sóng, anh ta sẽ thông báo cho nông dân biết để nói chuyện với Phó Thủ tướng.

Huy đã khiến ông Nhưng không nghi ngờ gì và báo cáo lên Bí thư Đảng uỷ xã, rồi tổ chức một cuộc họp với các Phó Chủ tịch UBND, phân công lập danh sách nông dân sản xuất giỏi ở địa phương cùng số điện thoại của họ gửi cho Huy.

Đến ngày 19/11, lãnh đạo chính quyền và một số cán bộ xã Biên Giới ngóng cổ chờ mãi nhà báo, nhưng chẳng thấy bóng dáng “tổ công tác Đài Truyền hình VN” đến địa phương như Huy đã nói.

Sang hôm sau (20/11), Huy gọi điện lại cho ông Nhưng và nghe Chủ tịch xã trách vì đã “hứa lèo”, khiến mọi người mất thời gian chờ, mà không thấy tổ công tác. Huy nói là bận việc nên kế hoạch bị hoãn lại, yêu cầu ông Nhưng cung cấp ngay cho anh ta 6 số máy của 6 hộ nông dân ở địa phương.

Trưa cùng ngày, 4/6 hộ dân trong danh sách được “nói chuyện với Phó Thủ tướng qua cầu truyền hình” điện thoại cho lãnh đạo UBND xã Biên Giới thắc mắc: “Vì sao UBND xã không thông báo cho họ biết phải nộp tiền thuế cho ông Huy. Chưa biết làm gì mà phải đóng thuế tới 500.000 đồng là sao?”

Ông Nhưng giật mình, chỉ biết nói với bà con dừng “đóng thuế” để hỏi lại cho rõ, rồi thông báo đến các hộ nông dân sau. Tuy nhiên, đã có 2 hộ nông dân “đóng thuế” cho ông Huy với số tiền 1 triệu đồng, bằng cách nạp tiền điện thoại vào số máy của Huy.

Ông Phạm Văn Kiệt, một trong những hộ nông dân bị lừa kể, ngày 19/11 ông Kiệt được UBND xã thông báo có ông Huy ở Đài Truyền hình VN sẽ tổ chức nối cầu truyền hình cho gia đình và một số hộ khác được nói chuyện với Phó Thủ tướng.

Sau đó, UBND xã Biên Giới lấy số điện thoại của gia đình cung cấp cho ông Huy, để ông này liên lạc. Ngày 20/11, Huy gọi điện thoại đến nhà ông Kiệt, gặp con trai của ông và hỏi: “Gia đình đã chuẩn bị xong chưa?”.

Con ông Kiệt nói không biết chuyện gì, thì Huy tỏ ra ngạc nhiên: “Chứ UBND xã không truyền đạt lại sao?”. Rồi Huy giải thích:

Gia đình này may mắn nằm trong danh sách ít ỏi chỉ mấy hộ dân ở vùng biên giới được nói chuyện trực tiếp với Phó Thủ tướng, được Chính phủ cho vay 150 triệu đồng, trả dần trong 10 năm không tính lãi. Ngoài ra, những hộ được nói chuyện với Phó Thủ tướng sẽ được Đài Truyền hình VN tặng 1 điện thoại di động Nokia N93 có giá cả chục triệu đồng.

Nhưng nhà đài và nhà tài trợ chỉ tặng điện thoại, còn số tiền thuế VAT là 500.000 đồng thì người được tặng phải đóng. Ông Huy yêu cầu phải đóng thuế bằng… card điện thoại di động, mà phải là loại có mệnh giá 100 ngàn đồng.

Trong lúc gia đình ông Kiệt đang còn phân vân thì ông Phạm Văn Ý, một nông dân “nằm trong danh sách cầu truyền hình” hối hả đến nhà thúc giục: “Mua card xong chưa, ông Huy ổng hối quá! Đưa tiền đây tôi mua rồi nạp giùm cho kẻo trễ”.

Nghe ông Ý, vợ ông Kiệt nửa tin nửa ngờ nhưng vẫn vét túi được 400.000 đồng đưa cho ông Ý. Lúc sau, ông Ý về bảo đã ứng tiền túi 100.000 đồng để nạp đủ giùm vợ chồng ông Kiệt và trả 5 thẻ cào đã lấy mã số tài khoản “đóng thuế” cho ông Huy.

Một số người nghe chuyện, sinh nghi, nói vợ ông Kiệt gọi lại vào số 012363494... của Huy, nhưng không ai bắt máy. Và đến khi không có tổ công tác nào đến thực hiện cầu truyền hình như đã hẹn thì bà con mới biết mình đã bị lừa.

Không chỉ riêng xã Biên Giới, người tự xưng tên Huy cùng với “mánh lới” trên đã gọi đến các xã Long Vĩnh, xã Hoà Hội..., để lừa những người dân nhẹ dạ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo