xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hà Nội: Bắt nhóm tội phạm sống "bầy đàn"

Theo CAND

Hơn chục thanh thiếu niên cả nam và nữ, sống theo kiểu "bầy đàn", có tiền thì thuê nhà nghỉ, đi vũ trường, hết tiền thì đám con trai đi trộm cắp… Bọn chúng đã gây ra gần 20 vụ trộm cắp, cướp giật trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Là một huyện ngoại thành của Hà Nội nhưng người dân huyện Sóc Sơn đa phần vẫn còn nghèo và quá xa lạ với những thú chơi thị thành. Vậy mà, thời gian gần đây, 4 thanh thiếu niên choai choai: Nguyễn Tuấn Anh, 15 tuổi, ở xã Phù Linh; Hoàng Văn Lê, 20 tuổi, ở xã Tân Minh; Nguyễn Văn Việt, 19 tuổi và Nguyễn Đan Ngọc, 21 tuổi, cùng ở xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) bỗng nổi lên với những thú chơi trội.

Đi bụi và… trộm cắp

Nhà của 4 cậu choai này đều nghèo, 3 trong 4 đứa có bố từng có tiền án về tội trộm cắp hoặc liên quan đến ma tuý nên ăn còn không đủ nói gì đến chuyện tiền bạc rủng rỉnh. Thế mà, chúng thay đổi xe máy liên tục, quần áo hàng hiệu mà chúng khoe có lúc lên đến vài triệu một bộ, tóc xanh, tóc đỏ tuỳ thời điểm.

Sành điệu hơn, một tuần đôi lần chúng kéo nhau xuống các vũ trường lớn ở trung tâm Hà Nội cắn thuốc lắc để hưởng cảm giác mạnh của thú đi "bay". 2 tên trong bọn chúng vẫn còn thẻ rượu ở vũ trường NC… Chính vì ăn chơi sành điệu như vậy nên mấy cậu choai này trở thành thần tượng của mấy cô gái đua đòi mới lớn không chỉ tại huyện nhà mà của cả một số tỉnh phía Bắc.

Thường bọn chúng quen nhau qua mạng, đứa nào cũng có đến hàng chục cái nickname rất ấn tượng như: lekhongtromcap, tuananhtrenduongdua, anhsanhdieu, traisuonggio… Với những lời có cánh và hứa hẹn về vật chất, 4 tên này đã lôi kéo được hàng chục thiếu nữ bỏ nhà đi bụi theo, có cả cô từ Nghệ An ra, từ Vĩnh Phúc về…

Chúng thuê nhà nghỉ sống theo kiểu "bầy đàn", có tiền thì đi lắc, đi đua xe, ăn chơi tẹt ga, hết tiền thì đám nữ ở nhà, còn đám nam đi "làm ăn". Để có tiền phục vụ nhu cầu sống thác loạn ấy, 4 tên choai choai này ngày càng phải gây án nhiều hơn và táo tợn hơn.

img
Những tên tội phạm với cuộc sống "bầy đàn"

Thủ đoạn trộm cắp của bọn chúng rất tinh vi, thường giả làm bạn bè của cô dâu, chú rể đến các đám cưới vào lúc gia đình 2 bên đang cử hành hôn lễ. Gần đến giờ đưa dâu, chúng kéo nhau ra bãi xe lấy xe máy trước, bên cạnh những chiếc xe chúng đi đến, chúng phá khoá thêm một vài cái để sơ hở, rồi đàng hoàng cả đám dắt xe ra, phóng đi.

Lúc nào đi trộm cắp, bọn chúng cũng đi cả nhóm, có sự phân công cụ thể, đứa vào phá khoá dắt đi, còn mấy đứa lạng lách, đánh võng phía sau để cản trở lực lượng truy bắt nếu bị phát hiện. Và những lần "đánh quả" gần trong địa bàn Hà Nội, bao giờ chúng cũng bán cho những đối tượng tiêu thụ, trộm xong là xe đưa, tiền trao ngay.

Thi thoảng, bọn chúng lại thay đổi địa bàn hoạt động, nhảy xe khách lên các tỉnh Lạng Sơn, Hải Dương, Vĩnh Phúc, thuê nhà nghỉ ngủ đến tối thì thức dậy đi "làm". Bọn chúng thuê xe ôm đi lòng vòng qua các phố, phát hiện chiếc xe nào không có người trông trong các cơ quan, công sở là dừng lại, phá khoá, phi thẳng về Hà Nội ngay trong đêm.

Phương châm hoạt động của bọn chúng là nhanh gọn, nhiều khi phóng chiếc xe trộm cắp được về đến nhà ở Hà Nội rồi mới điện thoại di động cho đồng bọn ở nhà nghỉ tại tỉnh rút về. Cá biệt có vụ chúng dùng vam phá được cả khoá treo chân chống để lấy xe máy đi.

Qua công tác nắm địa bàn, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an huyện Sóc Sơn đã phát hiện ra nhóm đối tượng trên. Nhưng vì cả 4 tên này đều bỏ nhà sống lang thang, gia đình chúng cũng không đủ đầy nên chẳng ai quan tâm xem chúng đi đâu, ở đâu nên công tác truy tìm của lực lượng Công an rất khó khăn.

Các đối tượng lại cực kỳ gian xảo và liều lĩnh, như Lê trong lần bị cơ quan Công an phát hiện và tạm giữ hành chính vì có mang cầm một chiếc xe máy không giấy tờ đã bịa ra rằng mua của một người không quen biết ở huyện bên cạnh. Trên đường đưa Lê đi thu chiếc xe tang vật và tìm người đã bán xe như cậu ta khai báo, Lê đã lợi dụng sự sơ hở của cán bộ để dùng chìa khoá vạn năng mở khoá số 8, chạy mất. Ngay trong đêm chạy trốn, tên này đã trộm cắp tiếp một chiếc xe máy trên địa bàn quận Long Biên.

Săn nhóm tội phạm từ quán nét

Để đối phó với ổ nhóm trộm cắp nguy hiểm này, hàng tháng trời, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tá Phạm Hùng Sinh, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH, các tổ công tác của Đội đã bám sát, bắt quả tang các đối tượng gây án.

Có lần, khi phát hiện bọn chúng xuất hiện, các trinh sát bám theo, nhưng vì chúng toàn những tay đua có hạng so với đám dân chơi Hà Nội, thêm vào đó xe máy chúng đi toàn những loại phân khối lớn nên chúng vít ga bỏ cách xa.

Đội trưởng Phạm Hùng Sinh đã quyết định đổi phương án tác chiến, anh cử các trinh sát trẻ vào các quán chát trên địa bàn huyện Sóc Sơn và Đông Anh để dò tìm những quán mà các đối tượng hay tìm đến. Vào chiều 23-12-2006, khi phát hiện Lê vào một quán Internet ở thị trấn Đông Anh, một trinh sát trẻ tìm cách vào máy bên cạnh để tiếp cận. Tên trùm trộm cắp này có hơn chục cái nickname nhưng lại rất thích cái nickname giả dối lekhongtromcap và đang chat với một đối tượng bằng cái nick này.

Nội dung chát của Lê rằng: "Thằng Tuấn Anh hôm qua bị cơ quan Công an truy đuổi bị xoè, phải đưa vào bệnh viện. Vì không có tiền nên sáng nay chúng tao đưa về nhà rồi…" đã không lọt được qua con mắt nghiệp vụ của các trinh sát. Qua điều tra, các anh cũng được biết Tuấn Anh trong nhóm này mới bị ngã xe và đưa về nhà sáng nay.

Lập tức, các trinh sát đã áp sát, khống chế Lê đưa về trụ sở Công an huyện Sóc Sơn. Liên tiếp những ngày sau, các anh đã triệu tập và áp dụng biện pháp ngăn chặn tiếp với các tên: Tuấn Anh, Việt, Ngọc (do còn ở tuổi vị thành niên). Bọn chúng khai nhận từ tháng 10 đến nay đã gây ra 16 vụ trộm cắp và 3 vụ cướp giật tại địa bàn Hà Nội và các tỉnh Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn.

Đến ngày 5-1, cơ quan Công an đã làm rõ tiếp các đối tượng Nguyễn Hùng Khởi, 31 tuổi, ở xã Đông Thọ, huyện Yên Phong (Bắc Ninh); Nguyễn Văn Quỳnh, 20 tuổi, xã Việt Long, huyện Sóc Sơn; Nguyễn Quang Chiến, 20 tuổi; Nguyễn Xuân Tùng, 19 tuổi; Trần Đức Trung, 18 tuổi, cùng ở xã Uy Nỗ và Nguyễn Văn Hùng, 21 tuổi, ở xã Việt Hùng, huyện Đông Anh có hành vi tiêu thụ tài sản do nhóm của Lê trộm cắp được.

Dắt díu theo bọn chúng về trụ sở là gần chục cô gái mới lớn đang bỏ nhà, sống cùng nhà nghỉ với các đối tượng này. Thật đau lòng vì nhiều đứa con gái khuôn mặt non choẹt, thậm chí có đứa còn đang học phổ thông nhưng đã nhuốm cách sống bụi đời của đàn bà đi hoang.

Có cô gái ở Nghệ An sau khi bị Công an huyện Sóc Sơn yêu cầu bố mẹ ra đón về, thi thoảng vẫn nhắn tin cho đồng chí Đội trưởng với nội dung: "Cháu thương anh Lê lắm. Các chú tha cho anh ý với để bọn cháu về sống với nhau".

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo