xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Khởi tố, bắt tạm giam nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn

TÂN TIẾN - MINH ĐỨC

Do lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, ông Nguyễn Văn Khỏe (SN 1954), nguyên đại biểu HĐND, nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn - TPHCM, đã bị khởi tố bắt tạm giam (4 tháng) vào sáng 3-11. Đến 10 giờ cùng ngày, cơ quan công an dẫn giải ông Khỏe về căn biệt thự tại phường An Phú Đông, quận 12 để khám xét nhà.

Trước đó, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã có quyết định tạm đình chỉ sinh hoạt Đảng. UBND TPHCM có quyết định đình chỉ chức vụ chủ tịch UBND huyện và HĐND huyện Hóc Môn cũng có quyết định đình chỉ nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu HĐND đối với ông Nguyễn Văn Khỏe.

Lừa đảo dân

Tháng 7-2002, Trần Thị Hà (SN 1967) cùng chồng là Hà Văn Hòa (SN 1954), thành lập Công ty TNHH Xây dựng Thương mại và Kinh doanh nhà Thành Phát (viết tắt là Công ty Thành Phát - PV), trụ sở tại quận 12 - TPHCM và thay phiên nhau làm giám đốc.

Ông Nguyễn Văn Khỏe, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, tiếp tay cho Công ty Thành Phát lừa đảo 42 tỉ đồng

Tháng 8-2003, vợ chồng Hà - Hòa đã xin UBND huyện Hóc Môn giao 180.000 m2, vị trí tại ấp 6 (của hơn 50 hộ dân) thuộc xã Đông Thạnh và được chủ tịch UBND huyện ký giao. Mức đền bù thời điểm đó là 280.000/m2. Do giá đền bù thấp, nên chỉ có 26 hộ nhận tiền. 29 hộ còn lại không chấp nhận giá đền bù này. Sau đó, vợ chồng Hà - Hòa nâng đền bù lên 300.000 đồng/m2, rồi 320.000 đồng/m2, nhưng các hộ dân vẫn không nhận.

Sau đó, Hà - Hòa thông qua một số cò đất tại địa phương gồm Nguyễn Văn Dân (tự Tửng), Nguyễn Văn Hiệp (tự Sáu Bàn), Võ Thành Phú (tự Sáu Phú) cùng với sự trợ giúp “đắc lực” của ông Nguyễn Văn Dương, trưởng ấp 6, lấy lý do kiểm tra số đất của các hộ chưa nhận tiền “dính” vào quy hoạch bao nhiêu để mượn giấy tờ nhà đất (sổ đỏ) của các hộ dân đem đi photocopy. Có bản photocopy sổ đỏ của dân, vợ chồng Hà - Hòa soạn thảo 30 hợp đồng chuyển nhượng đất nông nghiệp rồi ghi khống nội dung, số tiền đã đền bù cho dân (trong khi người dân chưa nhận được đồng nào), giả chữ ký của họ rồi đưa cho Nguyễn Văn Dò (nguyên cán bộ địa chính xã) xác nhận, Trần Văn Tè (nguyên chủ tịch UBND xã Đông Thạnh) đóng dấu ký tên. Sau đó liên hệ Ngân hàng NN-PTNT Chi nhánh Chợ Lớn vay và chiếm đoạt 42 tỉ đồng.

Gian thương bắt tay với cán bộ

Để thực hiện trót lọt phi vụ lừa đảo với số tiền cực lớn nêu trên, ngoài Trần Văn Tè, Nguyễn Văn Dò... còn phải kể đến nguyên trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch UBND huyện Hóc Môn - Dương Minh Trung, nguyên chánh văn phòng UBND huyện Hóc Môn - Đỗ Trung Tín và ông Nguyễn Văn Khỏe, nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn.

Cụ thể, sau khi vợ chồng Hà - Hòa xin dự án, ngày 11-7-2003, ông Dương Minh Trung đã có tờ trình 350/TT-TCKHĐT gửi UBND huyện Hóc Môn để giao cho Công ty Thành Phát 180.000 m2. Ngày 27-8-2003, ông Nguyễn Văn Khỏe, ký văn bản 596/CV-UB đề nghị UBND TP và các sở, ngành liên quan “thuận chủ trương cho phép công ty Thành Phát ứng vốn lập quy hoạch chi tiết hạ tầng kỹ thuật...”. Tiếp đến, ngày 1-2-2005, ông Khỏe ký tiếp văn bản số 82/UB gửi Sở Tài nguyên - Môi trường TP: “Xét thấy dự án của Công ty Thành Phát có thể giao đất trước, không gây ảnh hưởng gì đến quy hoạch sử dụng đất...”. Nhờ vào các văn bản này, cùng với hồ sơ giả do Trần Văn Tè và Nguyễn Văn Dò ký khống, ngày 31-8-2005, vợ chồng Hà - Hòa thảo văn bản vay 42 tỉ đồng từ ngân hàng nói trên. Sau khi vay được tiền, vợ chồng Hà - Hòa đem nhiều tỉ đồng cho Dương Minh Trung vay (trên 2 tỉ đồng), Nguyễn Văn Dò (200 triệu đồng) và ủng hộ tiền “trà nước” cho nhiều cán bộ hàng trăm triệu đồng.

Xét thấy đây là một vụ lừa đảo có tổ chức, với tính chất nghiêm trọng. Ngày 23-4, Cơ quan CSĐT Công an TP đã khởi tố và bắt giữ Trần Thị Hà và Hà Văn Hòa (giám đốc và phó giám đốc Công ty Thành Phát) với tội danh ban đầu “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đến ngày 18-5, Công an TP bắt tiếp Trần Văn Tè (nguyên chủ tịch xã Đông Thạnh) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Ngày 21-5, khởi tố (cho tại ngoại) đối với Nguyễn Văn Dò (nguyên cán bộ địa chính xã Đông Thạnh) và ngày 26-7, khởi tố bắt tạm giam Dương Minh Trung (nguyên trưởng Phòng Tài chính-Kế hoạch UBND huyện Hóc Môn).

Nguyên Chủ tịch UBND huyện "lại quả" bao nhiêu?

Đối với ông Nguyễn Văn Khỏe, ngoài việc liên quan đến vụ án do vợ chồng Hà-Hòa lừa đảo 42 tỉ đồng. Hiện Cơ quan CSĐT Công an TP đang tiếp tục làm rõ trách nhiệm của ông Khỏe liên quan tới việc Công ty TNHH HANA sử dụng trái phép gần 5.000 m2 đất xây dựng nhà xưởng. Cụ thể, cho phép Công ty HANA xây tường rào, san lấp, dựng xưởng may, văn phòng... trong khu quy hoạch cây xanh chưa được cơ quan thẩm quyền thỏa thuận địa điểm, trái với quy định về quản lý quy hoạch sử dụng đất. “Ưu ái” cho DNTN Đại Hải “dịch chuyển cả con đường trong dự án phân lộ hộ lẻ tại xã Xuân Thới Thượng về phía Tây Bắc đến 3 m”, xây dựng không đúng quy hoạch trên diện tích hàng chục ngàn mét vuông...

Có mặt tại nhà ông Khỏe vào sáng 3-11, các phóng viên chúng tôi không khỏi sững sờ trước căn biệt thự đồ sộ nằm trong khuôn viên rộng mấy ngàn mét vuông. Trong vườn khu biệt thự trưng gần 500 các loại cây kiểng, mỗi chậu có giá trên 10 triệu đồng...

ÔNG PHAN XUÂN BIÊN, ỦY VIÊN BAN THƯỜNG VỤ - TRƯỞNG BAN TUYÊN GIÁO THÀNH ỦY TPHCM:

Không có vùng cấm...

Những vụ án như thế này là nỗi đau chung của Đảng bộ TPHCM, nhưng cũng thể hiện sự quyết tâm, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy. Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về “Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng” có những điểm mới trong quan điểm chỉ đạo; trong đó nêu rõ, các tổ chức và đảng viên phải chịu sự kiểm tra, giám sát của Đảng, của nhân dân. Như thế, chủ thể và đối tượng kiểm tra, giám sát đều được làm rõ, khẳng định không có vùng cấm trong kiểm tra, giám sát. Ở vụ án này cũng vậy. Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM khẳng định, bất kỳ ai, ở cương vị nào mà vi phạm pháp luật thì đều bị điều tra, khởi tố đúng tinh thần cải cách tư pháp hiện nay là xử lý đúng người, đúng tội; không để lọt tội, không để oan ai.

V. Gia ghi

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo