xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lừa đảo xuất khẩu lao động, Tổng cùng Phó tổng vào tù

B.T.Ng

(NLĐO)- Ngày 20-6, TAND thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử và tuyên án phạt 2 bị cáo: Nguyễn Văn Khuyến (sinh năm 1971, ở ngõ 6 Đồng Xuyên, Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội) 4 năm tù giam và Trịnh Thị Diệu Hằng (sinh năm 1982, ở ngõ 389 Cầu Giấy, Dịch Vọng, Hà Nội) 15 tháng tù treo (thử thách 36 tháng) về cùng tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại điều 139 - Bộ luật Hình sự.

Theo TTXVN, Khuyến và Hằng đứng ra thành lập Công ty cổ phần xây dựng thương mại và cung ứng lao động quốc tế, có trụ sở đặt tại số 378 phố Nguyễn Văn Cừ (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội). Công ty này do Khuyến làm Tổng giám đốc, còn Hằng làm Phó tổng giám đốc.

Theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, công ty của Khuyến -Hằng không có chức năng tuyển dụng người đi lao động học nghề, xuất khẩu lao động. Bản thân công ty cũng chưa từng làm thủ tục xin Sở Giáo dục Đào tạo Hà Nội cấp phép đào tạo ngoại ngữ, nhận đăng ký cấp chứng chỉ ngoại ngữ cho người lao động. Tuy nhiên, Khuyến và Hằng vẫn tự giới thiệu với nhiều người rằng họ có đủ điều kiện để làm những việc trên.

Cụ thể, hai bị cáo đã tự quảng cáo về công ty có chỉ tiêu giới thiệu người lao động đi học nghề, làm việc tại Hàn Quốc và Úc với các mức từ 7.000 đến 11.000 USD. Ngoài ra, Khuyến - Hằng còn "tạo điều kiện" cho người lao động bằng cách thực hiện các thủ tục đăng ký và bao thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ với giá trọn gói 5,5 triệu đồng.

Với thủ đoạn này, chỉ trong vòng 5 tháng (từ tháng 5 đến tháng 10/2006), Khuyến và Hằng đã trực tiếp thu hoặc thông qua môi giới nhận tiền của 47 người lao động, tổng số tiền lên tới trên 400 triệu đồng. Tuy nhiên, không ai trong số 47 người lao động này được 2 bị cáo đưa đi nước ngoài trót lọt. Còn số tiền hơn 400 triệu đồng đã bị Khuyến và Hằng chiếm đoạt để chi tiêu cá nhân.

Trước khi vụ án được đưa ra xét xử, bị cáo Hằng đã nộp lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt, riêng Khuyến hiện còn nợ 20 triệu đồng của người lao động. Tòa đã tuyên buộc Khuyến phải có trách nhiệm bồi thường nốt số tiền 20 triệu đồng này để khắc phục hậu quả.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo