xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Quyết định bắt nguyên Chủ tịch Vinalines Dương Chí Dũng

N.Quyết - T.Kha

(NLĐO)- Ông Dương Chí Dũng, Cục trưởng Cục Hàng hải - Bộ GTVT, nguyên Chủ tịch Vinalines đã bị cơ quan điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Sáng 18-5, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và khám xét nơi ở đối với ông Dương Chí Dũng (SN 1957, trú ở phố Nguyên Hồng, quận Đống Đa, Hà Nội), Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines) về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, vào thời điểm khám xét, ông Dũng đã không có mặt tại nơi ở.
 
img
Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố ông Dương Chí Dũng
 

Trước đó, vào tối 17-5, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng đã khám xét và bắt giữ đối với ông Mai Văn Phúc (trú ở phố Thuỵ Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội), Vụ phó Vụ Vận tải - Bộ GTVT, nguyên Tổng Giám đốc Vinalines và ông Trần Hữu Chiều (trú ở phố Thái Thịnh, quận Đống Đa), Phó Tổng Giám đốc Vinalines cũng về hành vi trên. 

 

Thông tin ban đầu, ông Dũng, ông Phúc và ông Chiều có liên quan đến những sai phạm trong việc điều hành Vinalines trong dự án đầu tư xây dựng Nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía Nam của Công ty sửa chữa tàu biển Vinalines (thuộc Vinalines).  
 

Trao đổi với Báo Người Lao động chiều 18-5, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng xác nhận, Bộ GTVT đã nhận được văn bản thông báo của Cơ quan điều tra Bộ Công an về việc khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Dương Chí Dũng, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam và ông Mai Văn Phúc, Vụ phó Vụ Vận tải.

 

"Trong văn bản gửi Bộ GTVT, họ (cơ quan điều tra - PV) đều ghi rõ ông Dũng và ông Phúc bị khởi tố theo Điều 165 Bộ Luật Hình sự về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và những việc họ (ông Dũng và ông Phúc - PV) làm sai đều từ thời còn lãnh đạo Vinalines" - ông Hùng nói và cho biết thêm ông Mai Văn Phúc đã bị cơ quan điều tra bắt tạm giam chiều 17-5, còn ông Dương Chí Dũng đã bị bắt hay chưa đến nay vẫn chưa được rõ.
 

Cũng trong chiều 18-5, Bộ GTVT đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác với 2 ông Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc để phục vụ công tác điều tra.

 
Trước khi cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố với các ông Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc và Trần Hữu Chiều, Thanh tra Chính phủ đã có kết về việc quản lý và sử dụng vốn của Vinalines trong giai đoạn 2007-2010.
 
Ông Dương Chí Dũng được giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinalines từ 18-7-2011, trước đó ông giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tổng công ty này từ năm 2005. Ông Dương Chí Dũng thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinalines từ ngày 6-2 để giữ chức Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam - Bộ GTVT.
 

Ông Mai Văn Phúc từng có 2 năm ở cương vị Tổng giám đốc Vinalines dưới thời ông Dương Chí Dũng làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

 
Trao đổi với Báo Người Lao Động trước đó, ông Trần Đức Lượng - Phó tổng Thanh tra Chính phủ - cho biết, Kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý và sử dụng vốn, tài sản tại Vinalines đã được gửi lên Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, đến nay Thủ tướng chưa có ý kiến chính thức về kết luận này. Hiện Bộ GTVT đang giải trình về những nội dung được Thanh tra Chính phủ nêu ra trong kết luận.

 

Thanh tra Chính phủ cho rằng Vinalines đã đầu tư dài hạn rất lớn, dàn trải  chủ yếu bằng vốn vay tín dụng, vượt quá khả năng tài chính của đơn vị. Quá trình triển khai thực hiện chưa bám sát chỉ đạo của Chính phủ  về chủ trương huy động và quản lý nguồn lực phát triển để đảm bảo mục tiêu đầu tư đã được Chính phủ phê duyệt.

 

Giai đoạn 2007-2010, Vinalines đã mua nhiều tàu có độ tuổi tàu cao, 17/73 tàu quá tuổi quy định, thậm chí có tàu 30 tuổi, không được phép đăng ký tại Việt Nam, phải đăng ký và treo cờ nước ngoài làm xấu đi hình ảnh đội tàu quốc gia và giảm ưu thế cạnh tranh.

 

img
Vinalines đã mua ụ nổi No83M với giá cao gấp đôi dự toán ban đầu - Ảnh: TTO
 
Hơn nữa, cơ cấu loại tàu chưa phù hợp với kế hoạch, tàu chuyên dụng chưa được chú ý phát triển. Hiệu quả khai thác đội tàu thấp, có nguyên nhân từ việc đầu tư phát triển dịch vụ vận tải biển chưa đồng bộ, tổ chức vận tải phân tán, manh mún; chủ yếu sử dụng tàu để cho thuê định hạn làm lệch hướng phát triển vận tải biển và chưa bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phát triển thị trường vận tải biển để phục vụ nền kinh tế quốc dân.  

 

Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ, việc đầu tư cảng biển và phát triển cơ sở hạ tầng được Chính phủ và các bộ, ngành địa phương quan tâm, tạo điều kiện như giao, cho thuê đất, phát triển hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên việc đầu tư cơ sở hạ tầng của Vinalines 2007-2010 không đạt được kết quả như kế hoạch đề ra. Một số dự án gây lãng phí vốn đầu tư, số tiền gây lãng phí tại 2 dự án Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong và Nhà máy sửa chữa tàu Vinalines phía Nam do công ty mẹ làm chủ đầu tư đã là trên 520 tỉ đồng.

 

Đặc biệt tại dự án đầu tư xây dựng Nhà máy sửa chữa tàu Vinalines phía Nam có dấu hiệu làm trái quy định của pháp luật, gây lãng phí gần 514 tỉ đồng vốn đầu tư.

 

Ngoài ra Vinalines còn sử dụng nguồn vốn huy động từ trái phiếu sai mục đích, quản lý nguồn vốn, quản lý nợ phải thu chưa tốt, 5 khoản nợ với số tiền 23.062 tỉ đồng kéo dài nhiều năm chưa thu được và có nguy cơ không thu được.

 

Thanh tra Chính phủ đánh giá những khuyết điểm, sai phạm kể trên thuộc trách nhiệm của tập thể lãnh đạo tổng công ty, đứng đầu là Chủ tịch Hội đồng quản trị và nay là Chủ tịch hội đồng thành viên, Tổng giám đốc và các trưởng ban liên quan thời kỳ 2005-2010.

 

Thanh tra Chính phủ cũng đã chuyển hồ sơ sang Bộ Công an để tiếp tục xem xét làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật đối với việc đầu tư mua ụ nổi No83M thuộc dự án xây dựng nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía Nam. Liên quan đến việc này, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với 4 bị can về hành vi tham ô tài sản.

 

Theo đó, Tổng công ty Hàng hải đã có nhiều khuyết điểm như mua sắm tàu cũ không phù hợp với kế hoạch được phê duyệt, quản lý sử dụng thiếu hiệu quả, dẫn tới kết quả kinh doanh yếu kém… Phần lớn những khuyết điểm này được xác định có trách nhiệm tập thể lãnh đạo Vinalines cùng Chủ tịch hội đồng quản trị (ông Dương Chí Dũng) và Tổng giám đốc các công ty thành viên thời kỳ 2005-2010.

 

Điển hình của các vụ mua sắm kể trên là ụ nổi No83M, được Vinalines mua phục vụ Nhà máy sửa chữa tàu phía nam. Mặc dù được sản xuất tại Nhật từ năm 1965 nhưng tổng chi phí cho dự án này lên tới 26,3 triệu USD (gấp đôi dự toán ban đầu). Hiện chi phí duy trì, bảo dưỡng cho thiết bị này vẫn rất lớn. Riêng với trường hợp này, Thanh tra Chính phủ đã chuyển hồ sơ sang Bộ Công an để tiếp tục xem xét, làm rõ.
 

Điều 165. Tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng

 

Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại từ một trăm triệu đồng đến dưới ba trăm triệu đồng hoặc dưới một trăm triệu đồng, đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm.

 

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm:

 

a) Vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác;

b) Có tổ chức;

c) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

d) Gây thiệt hại từ ba trăm triệu đồng đến dưới một tỷ đồng hoặc gây hậu quả rất nghiêm trọng khác.

 

Phạm tội gây thiệt hại từ một tỷ đồng trở lên hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm.

 

Người phạm tội còn có thể bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.
 
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo