Tòa “nương tay” với án giao thông

Thứ Bảy, 10:52  28/04/2012

Việc điều tra, xét xử nghiêm minh hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ sẽ có tác dụng tích cực trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm

Thực tế, tại các phiên tòa xét xử vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ, mức án dành cho các bị cáo hiếm khi  ở mức cao nhất.

Những vụ tai nạn kinh hoàng

Lúc 11 giờ ngày 14-11-2010, trước KCN Tân Hương trên Quốc lộ 1A, xe ben do Cao Quốc Hiền (32 tuổi, ngụ xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành - Tiền Giang) điều khiển đã đụng vào 4 xe gắn máy đang dừng chờ đèn đỏ, làm 3 người chết, 2 người bị thương. Nguyên nhân gây tai nạn được xác định do xe ben chở quá trọng tải cho phép (20 tấn, quá tải gần gấp đôi), tài xế không làm chủ tốc độ.
Bị cáo Trần Trọng Quý tại phiên tòa sơ thẩm ngày 11-4. Ảnh: Phạm Dũng

Lúc 6 giờ 10 phút ngày 26-12-2010, Lâm Văn Thọ (43 tuổi) điều khiển xe buýt lưu thông trên đường Trường Chinh theo hướng từ ngã ba Bà Quẹo về ngã tư Bảy Hiền - TPHCM. Ngang khu vực chợ Võ Thành Trang, do có đông người mua bán, Thọ lấn qua phần đường bên trái và đụng vào xe máy của 2 thanh niên chạy theo hướng ngược lại. Tai nạn xảy ra khiến anh Lê Ngọc Thành (cầm lái) tử vong và Bùi Lê Thiện Tâm bị thương nặng (tỉ lệ 26% vĩnh viễn).

Vào khoảng 20 giờ 20 phút  ngày 9-3-2011, Nguyễn Mạnh Linh (SN 1988, ngụ TP Yên Bái) lái taxi đón khách. Do không quan sát phía ngược chiều, taxi của Linh đã tông vào xe máy do Trần Văn Đại (SN 1983) điều khiển khiến vợ và một người con của anh tử vong, Đại và người con trai thứ hai bị thương.

Khoảng 4 giờ 15 phút ngày 13-3-2011, Trần Trọng Quý (SN 1985, quê tỉnh Nghệ An)  điều khiển xe container đầu kéo lưu thông trên đường Võ Văn Kiệt hướng từ quận 1 qua huyện Bình Chánh - TPHCM. Do ngủ gật, Quý đã để xe lao qua dải phân cách, lấn sang phần đường ngược chiều và tông thẳng vào ô tô khách. Vụ tai nạn làm 4 người tử vong và 23 người bị thương.

Rạng sáng 28-3-2011, khi xe đổ dốc cầu Hiệp Thành trên Quốc lộ 1A đi qua địa bàn thị xã Ngã Bảy - Hậu Giang, Lê Thanh Phong (38 tuổi, ngụ huyện Giồng Trôm - Bến Tre) lách xe vào bên phải để cho một ô tô ngược chiều lên cầu. Tuy nhiên, do mệt mỏi và ngủ gật, không làm chủ được tay lái, Phong đã để xe tông vào những người tụ tập mua bán trên mé lộ cạnh chợ Hiệp Thành. Năm nạn nhân chết tại chỗ dưới gầm xe tải, 2 người tử nạn tại bệnh viện và một cụ ông bị thương tật 53%.

Mất mát

Sau cái chết vì tai nạn giao thông của con, cha mẹ của anh Lê Ngọc Thành ngơ ngẩn suốt nhiều tháng trời, không thể chấp nhận nổi sự thật đớn đau ấy. Nhiều đêm thức trắng bên di ảnh con, cha anh Thành quyết tâm bỏ thời gian, công sức, nhiều lần đến tận nơi anh bị tai nạn để tìm hiểu nguyên nhân, vẽ lại sơ đồ hiện trường tai nạn, miệt mài suy nghĩ những giải pháp nhằm hạn chế tai nạn giao thông rồi viết thư gửi Bộ trưởng Bộ GTVT trình bày ý kiến.

“Bao nhiêu năm tù, bao nhiêu tiền bồi thường cũng không thể trả con lại cho tôi. Nhưng tôi vẫn cất công lên TP kháng cáo đòi tăng hình phạt lẫn tiền bồi thường cũng vì mong muốn các tài xế lấy đó làm bài học, biết tôn trọng sinh mạng người khác, không phóng nhanh, lấn đường. Cái chết của con tôi vì thế sẽ không vô ích…” - cha anh Thành rưng rưng nói.

Đại diện cho nạn nhân vụ tai nạn giao thông liên quan đến  tài xế Cao Quốc Hiền, bà Phùng Thị Hậu, nói cái chết của em gái bà đã khiến cho đứa cháu đang học lớp 10 bị trầm cảm do mất nơi nương tựa. “Trước đó 5 tháng, cha mẹ cháu đã ly dị, nay mẹ lại chết thảm… Rất khó để cháu có thể tìm lại sự cân bằng tâm lý, sẽ không ai có thể bù đắp cho cháu một người mẹ ruột thịt máu mủ được. Tôi cũng như bao nhiêu người khác chỉ mong tòa xét xử đúng người, đúng tội để răn đe và để ngăn chặn những thảm họa do chính con người gây ra” - bà Hậu bức xúc.

Nạn nhân của tài xế Trần Trọng Quý, chị Nguyễn Thị Ngọc Bích, đến tham dự phiên tòa với khuôn mặt biến dạng, đầy sẹo và nỗi đau mất con không thể nguôi ngoai từ tai nạn kinh hoàng. Một phụ nữ khác cũng là nạn nhân của Quý chưa kịp nghe tiếng con khóc chào đời thì đã mất con bởi ảnh hưởng của vụ tai nạn…

Nhiều nạn nhân, gia đình nạn nhân khác cũng mang nỗi mất mát, đớn đau tương tự bởi sự bất cẩn, xem thường tính mạng chính mình và người khác của các tài xế. 

Tòa tuyên án

Sáng 25-8-2011, TAND huyện Châu Thành - Tiền Giang xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Cao Quốc Hiền 10 năm tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Cũng với tội danh trên, Nguyễn Mạnh Linh bị phạt 4 năm 6 tháng tù, Lê Thanh Phong 12 năm 6 tháng tù, Lâm Văn Thọ 3 năm tù. Mới đây nhất, Trần Trọng Quý  bị TAND TPHCM ngày 11-4 tuyên phạt 12 năm tù.

Theo các quy định hiện hành, mức phạt cao nhất đối với hành vi lái xe gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng là 15 năm tù giam. Những tình tiết được các thẩm phán đưa ra để giảm nhẹ mức hình phạt cho các bị cáo thường là tai nạn giao thông là điều mà tài xế không mong muốn xảy ra,  lỗi không cố ý, đã bồi thường thiệt hại, đại diện hợp pháp của nạn nhân có đơn bãi nại…

Số lượng các vụ án vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ ngày càng có xu hướng gia tăng,  trong đó có nhiều vụ án gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Nguyên nhân của tình hình trên là do ý thức chấp hành Luật Giao thông của một bộ phận người dân còn kém như: phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, đi vào đường ngược chiều, vượt đèn đỏ, sử dụng bia, rượu…; công tác quản lý Nhà nước về an toàn giao thông chưa tốt… Phải chăng, mức hình phạt có phần nương nhẹ đã không đủ sức răn đe và phòng ngừa tội phạm loại này?

Có lẽ, đã đến lúc cần mạnh tay áp dụng mức cao nhất của khung hình phạt đối với những vụ án gây thiệt hại đến tính mạng của con người. bởi sinh mạng con người là vốn quý nhất, mất mát do tai nạn giao thông gây ra là không gì có thể bù đắp được.

Phạt tối đa 15 năm tù

Theo khoản 1, điều 202 Bộ Luật Hình sự (Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ), người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

Theo khoản 3, điều 202, phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

Huỳnh Hiếu
[Quay lại]