“Trùm” vận tải lộng hành

Tin mới

29/10/2014 22:17

Khi đã có thế lực, tiềm lực kinh tế, nhiều giang hồ đất cảng bước ra làm chủ doanh nghiệp vận tải, dùng “luật rừng” để o ép đối tác, triệt hạ đối thủ

Gần đây, các cơ quan chức năng, báo chí liên tục nhận được đơn thư của một số doanh nghiệp (DN) vận tải hành khách phản ánh về việc những đối tượng “đầu gấu”, “anh chị” như B. “đen”, Đ. “cận”, T. “hợi”, H. “bẹt”... thường xuyên đe dọa đánh những tài xế, phụ xe, thậm chí cả hành khách vì không tuân theo luật, lệ do chúng đặt ra.

Chèn ép, tranh giành khách

Điển hình, Công ty TNHH Vận tải Hoàng Long (Công ty Hoàng Long) liên tục có công văn đến Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hải Phòng, Sở GTVT TP Hà Nội, Công an TP Hải Phòng và Công an TP Hà Nội kêu cứu về việc các hãng xe khách như TL, ĐX… đang hoạt động tại Bến xe Lương Yên chạy tuyến Hà Nội - Hải Phòng kinh doanh theo kiểu “xã hội đen”, chèn ép, đè giờ, tranh giành khách, đe dọa, hành hung tài xế của Công ty Hoàng Long dẫn tới mất an ninh trật tự, ùn tắc và gây nguy hiểm cho hành khách.

Trong số các đại gia ngành vận tải hàng hóa ở Hải Phòng, có không ít đối tượng giang hồ. (Trong ảnh: Xe container vận tải hàng hóa của các chủ doanh nghiệp)
Trong số các đại gia ngành vận tải hàng hóa ở Hải Phòng, có không ít đối tượng giang hồ. (Trong ảnh: Xe container vận tải hàng hóa của các chủ doanh nghiệp)

Theo thông tin chúng tôi có được, sau khi mang đầy những chiến tích lẫy lừng trong giới giang hồ, B. “đen” dấn thân vào lĩnh vực vận tải hành khách. Ở hai đầu bến Hà Nội - Hải Phòng, dù những hãng xe của các DN đã có thương hiệu nhưng sợ đàn em của B. “đen” nên phải nhường cho xe của y vượt lên đón khách.

Tương tự, trưởng thành từ hoạt động bảo kê khu vực cảng Chùa Vẽ, “làm luật” tại các cuộc đấu thầu nhưng giờ đây, H. “bẹt” được biết đến là một đại gia trong ngành vận tải hàng hóa ở Hải Phòng. Để giành chiếm chân hàng, ngoài việc lo quan hệ, H. “bẹt” còn chỉ đạo đàn em quậy phá, gây áp lực với chủ hàng và những đối thủ dám chạm tay vào bản hợp đồng mà đối tượng này đang dòm ngó. Nhờ vậy, công ty của H. “bẹt” đã nhận được không ít hợp đồng béo bở, trong đó có hợp đồng chuyên chở hàng nông sản.

Gần đây, trong khi đang thực hiện hợp đồng vận tải nguyên liệu thức ăn gia súc đi các tỉnh, H. “bẹt” dở chứng ép giá khiến đối tác phải ngậm bồ hòn làm ngọt.

Kiên quyết ngăn chặn xe “đầu gấu”

Mới đây, UBND TP Hải Phòng, Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (C45) - Bộ Công an đã chỉ đạo Sở GTVT Hải Phòng và Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định Hải Phòng - Hà Nội và ngược lại.

Theo đánh giá của Sở GTVT Hải Phòng và Hà Nội, tình trạng DN sử dụng côn đồ chèo kéo khách, đe dọa, đánh đập phụ xe của những DN khác; bắt chặn, dừng xe nhằm mục đích tranh giành khách trên đường gần đây tái diễn và ngày càng phức tạp, tinh vi hơn.

Tại hội nghị, các DN vận tải tiếp tục kêu cứu vấn nạn xe “đầu gấu” hoành hành trên Quốc lộ 5 và tình trạng cạnh tranh không lành mạnh; có DN còn sử dụng côn đồ, “đầu gấu” đe dọa, hành hung tài xế, phụ xe.

Đại diện Bến xe Lương Yên cũng thẳng thắn cho biết đã có trường hợp đối tượng côn đồ núp bóng nhân viên các hãng xe “đầu gấu” đe dọa, hành hung tài xế các hãng vận tải để cướp khách; thách thức, hành hung cán bộ - công nhân viên Bến xe Lương Yên khi bị nhắc nhở vi phạm nội quy. Thậm chí, trong khi làm nhiệm vụ, ông Nguyễn Văn Long, Phó Giám đốc Bến xe Lương Yên, còn bị côn đồ hành hung, truy đuổi.

Trước thực trạng này, C45 đã có văn bản chỉ đạo lực lượng cảnh sát hình sự Công an Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng áp dụng các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh giải quyết vấn nạn trên; kiên quyết ngăn chặn tình trạng xe “đầu gấu”, sử dụng côn đồ, bảo kê, lộng hành trên Quốc lộ 5.

UBND TP Hải Phòng cũng chỉ đạo Công an TP và Sở GTVT tăng cường phối hợp tuần tra, kiểm soát; đồng thời xác định công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục; duy trì hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng xe 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần; có biện pháp kiên quyết để xử lý tình trạng bao che, dung túng cho các hành vi vi phạm chở hàng quá tải (nếu có); xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu để xảy ra tình trạng phương tiện vi phạm chở hàng quá tải lưu thông trên địa bàn. 

VATA phải rút kinh nghiệm

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA), cho biết ngày 29-10, Công an TP Hải Phòng đã mời ông đến trụ sở để làm việc về những nội dung trong văn bản VATA gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị chỉ đạo Bộ Công an lập chuyên án điều tra, làm rõ việc một số cơ quan chức năng, trong đó có Công an TP Hải Phòng, “bảo kê” cho Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Trung Thành. Tuy nhiên, sau đó vài ngày, VATA lại có công văn đính chính nội dung đã kiến nghị và xin nhận lỗi trước Thủ tướng về những kiến nghị chưa chính xác…

Do đang bận đi công tác, ông Thanh đã xin lùi thời gian làm việc với cơ quan công an.

Trước đó, ngày 27-10, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu VATA cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc nắm bắt thông tin và đề xuất, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền.

 

Bài và ảnh: Kim Nga
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất