xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Về thăm cù lao Ông Hổ

Nguyễn Tấn Việt

An Giang không chỉ là nơi trù phú và giàu có về lúa gạo được xếp vào loại bậc nhất ở ĐBSCL, mà còn là vùng “địa linh nhân kiệt”. Mỗi địa danh ở đây thường gắn liền với các sự kiện lịch sử hay những huyền thoại và ngày nay đang trở thành “những chấm son” trên bản đồ du lịch VN, trong đó có cù lao Ông Hổ (thuộc xã Mỹ Hòa Hưng, TP Long Xuyên).

“Cù lao Ông Hổ” - cái tên nghe “ngồ ngộ”, nhưng địa danh này nổi tiếng với nghề làm chiếu và dệt lụa. Và càng nổi tiếng hơn chính nơi đây đã sinh ra một người cộng sản vĩ đại, không chỉ nhân dân trong nước mà cả thế giới đều kính yêu: Chủ tịch Tôn Đức Thắng.

Từ TP Long Xuyên chúng tôi xuống thuyền, lênh đênh trên dòng sông Hậu. Cái khung cảnh “trên bến dưới thuyền” tấp nập ghe tàu chạy trên sông khiến du khách không khỏi ngỡ ngàng, nhất là du khách nước ngoài. Thuyền hướng về cù lao, từ xa du khách đã thấy một ốc đảo chạy dài xanh rì bởi cây cối, trông nó như đang trôi chầm chậm giữa dòng Hậu giang mang nặng phù sa của miền châu thổ.

Khoảng 30 phút thuyền cập bến, chúng tôi đặt chân lên cù lao. Ấn tượng đầu tiên là ngôi đền thờ Bác Tôn uy nghi được xây dựng trên nền cao ráo. Đền mở ra bốn hướng thanh thoát và thoáng đãng, mái cong vút có đính rồng và phượng, mang kiến trúc của đình chùa truyền thống dân tộc VN. Trong nội thất đền được trang trí nhiều phù điêu, hoa văn... là những tác phẩm nghệ thuật được chạm trổ công phu, tinh tế, rất đẹp. Tượng Bác Tôn bằng đồng bán thân cao 1,39 cm, nặng 310 kg đặt trang nghiêm ở chính điện. Cạnh đó là ngôi nhà lúc thiếu thời Bác Tôn đã sống. Người hướng dẫn cho biết, ngôi nhà do cụ Tôn Văn Đề, thân sinh Bác Tôn xây vào năm 1887. Ngôi nhà gỗ được lát nền ván mát mẻ, mái lợp ngói ống mang đậm phong cách của nhà miệt vườn Nam Bộ. Các di vật trong nhà gần như còn nguyên vẹn: Bộ ngựa gỗ mà lúc còn niên thiếu Bác Tôn thường nằm, hai bức ảnh của song thân Bác Tôn - cụ Tôn Văn Đề và Nguyễn Thị Dị... Ngôi nhà này đã được Bộ Văn hóa Thông tin công nhận là di tích lịch sử văn hóa năm 1984.

Cách ngôi nhà lúc thiếu thời của Bác không xa là nhà trưng bày về thân thế và sự nghiệp của Bác Tôn. Mỗi hiện vật trưng bày ở đây ẩn chứa nhiều kỷ niệm, sự kiện về cuộc đời của Bác.

Ngoài việc tham quan khu lưu niệm Bác Tôn, du khách còn có thể khám phá cù lao Ông Hổ, nghe người dân nơi đây kể huyền thoại về “một ông hổ nhân từ”; được trò chuyện với người cù lao hiền hòa, mến khách...

Ngày nay, cù lao Ông Hổ - khu lưu niệm Tôn Đức Thắng đã trở thành địa chỉ du lịch văn hóa, kết hợp với sông nước, sinh thái vườn hấp dẫn du khách mỗi khi có dịp đến An Giang.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo