xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chăm lo nguồn lực để phát triển vững vàng

NGUYỄN THIÊN DI

Năm 2002 năng suất lao động bình quân công nhân Công ty May Nhà Bè - TPHCM đạt 240 USD/tháng. Đảng bộ công ty có 150 đảng viên, trong đó có 94 đảng viên là công nhân trực tiếp sản xuất

Trở lại Công ty May Nhà Bè (MNB) vào cuối tháng 10, Chủ tịch Công đoàn (CĐ) công ty, ông Tuấn Nguyên Nghị, cho biết: Chỉ tiêu phấn đấu tổng doanh thu năm nay là 300 tỉ đồng, song đến giữa tháng 10 -2002, công ty đã đạt trên 242 tỉ đồng, chắc chắn cả năm sẽ đạt 360 tỉ đồng. Liên tiếp nhiều năm qua, Công ty MNB đạt tốc độ tăng trưởng cao và ổn định, là một trong những doanh nghiệp hàng đầu của Tổng Công ty Dệt May Việt Nam (Vinatex).

Tăng trưởng mỗi năm 30%-35%

Đây là mức tăng trưởng của Công ty MNB trong 5 năm qua. Năm 1998, công ty đạt trên 98,2 tỉ đồng tổng doanh thu, lợi nhuận trên 5,1 tỉ đồng, nộp ngân sách 2,5 tỉ đồng, gần 3.000 lao động có thu nhập bình quân trên 1,1 triệu đồng/người/tháng, thì năm 2001 công ty đạt tổng doanh thu trên 224 tỉ đồng, lợi nhuận 9,5 tỉ đồng, nộp ngân sách trên 4,7 tỉ đồng và thu nhập bình quân của 4.100 lao động đạt trên 1,5 triệu đồng/người/tháng. Nay Công ty MNB có trên 5.200 lao động, thu nhập bình quân 1, 6 triệu đồng/người/tháng.

Thành công của MNB là tập trung thực hiện được những vấn đề có tính chiến lược, từ khâu quản lý, nâng cao chất lượng lao động, đầu tư thiết bị, có chiến lược sản phẩm. Trong đó CĐ đóng vai trò chủ yếu trong tổ chức phát động phong trào thi đua lao động sản xuất; lấy đây làm phương thức tham gia quản lý, tác động đến nâng cao phúc lợi cho tập thể lao động. Và chính phong trào luyện tay nghề thi thợ giỏi cùng nỗ lực phấn đấu của người lao động (NLĐ) đã đưa năng suất lao động bình quân tại Công ty MNB lên cao. Năm 1998, năng suất lao động bình quân mỗi NLĐ đạt 145 USD/tháng thì năm 2002 đạt 240 USD/tháng, có bộ phận đạt 300 USD/tháng.

Phát huy nội lực và yếu tố nhân hòa

Nội lực của MNB hôm nay là đội ngũ trưởng thành, vững vàng trong công việc, trên thương trường. Từ cán bộ quản lý đến công nhân (CN), ai cũng phải học, nâng cao nghiệp vụ, tay nghề, xem đó là trách nhiệm, là tiêu chuẩn để đảm bảo việc làm, thu nhập.

Công ty MNB còn là doanh nghiệp đầm ấm tình người. Tháng 5- 2002, công ty tiếp quản xưởng may của Công ty Minh Phụng với gần 700 lao động. Toàn bộ NLĐ đều được MNB hỗ trợ về thu nhập, về tính thâm niên làm việc và cộng dồn thời gian tham gia bảo hiểm xã hội, hiện thu nhập bình quân NLĐ đạt 1,2 triệu đồng/người/tháng. Ngay từ năm 1998, công ty đã lập quỹ dự phòng (một hình thức tiết kiệm) cho NLĐ có thâm niên làm việc trên 5 năm, mua bảo hiểm sinh mạng cho tập thể lao động và mua bảo hiểm nhân thọ cho NLĐ làm việc từ 10 năm trở lên với mức 10 triệu đồng/người.

Dấu ấn công đoàn

Nhìn vào sự phát triển của Công ty MNB, có thể thấy rõ dấu ấn của hoạt động CĐ cơ sở. Ông Nguyễn Xuân Côn, Chủ tịch CĐ Vinatex, nói CĐ Công ty MNB là một trong những CĐ cơ sở hoạt động đều tay, năng động. Một chuyện nhỏ song không phải nơi nào cũng làm được: Toàn công ty đang phụng dưỡng 42 bà mẹ anh hùng. Không đơn thuần chỉ là trích một phần nhỏ tiền lương hàng quý, mà hoạt động trên tạo cho đoàn viên- lao động tình cảm đẹp và nếp văn hóa. Nhân ngày phụ nữ 20-10 năm nay, CĐ công ty lập quỹ “Vì người nghèo”, chọn tháng 11 làm “Tháng vì nữ CN nghèo”. Dự kiến sẽ hỗ trợ cho trên 60 trường hợp đầu tiên, tùy theo hoàn cảnh, có thể là sửa nhà hoặc mua xe máy để đi làm.

Khi chúng tôi đến công ty, Chủ tịch CĐ - Thường trực Đảng ủy công ty, ông Tuấn Nguyên Nghị, đang hướng dẫn cho nữ CN Nguyễn Thị Kiều Danh bổ túc hồ sơ chuẩn bị kết nạp Đảng. Ông Nghị cho biết, Đảng ủy công ty giao cho CĐ trách nhiệm phát triển Đảng trong CN. Năm 2001, có 9/12 đảng viên mới là CN trực tiếp sản xuất, đầu năm đến nay có 12/16 đảng viên mới là CN trực tiếp sản xuất. Đảng bộ công ty có 150 đảng viên, trong đó có 94 đảng viên là CN trực tiếp sản xuất. Những đảng viên CN trưởng thành từ phong trào sản xuất giỏi luôn là lực lượng đi đầu, gương mẫu. Từ CN nhiều người trưởng thành, nắm giữ trọng trách ở xí nghiệp, công ty.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo