xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Những giấc mơ dài... của người trong cuộc

Hoàng Lan Anh thực hiện

Xoay quanh những thành - bại, thắng - thua trong kinh doanh, những cuộc trốn chạy, kiếm tìm hạnh phúc, những đổ vỡ và sai lầm... với một kỹ thuật làm phim mới, Những giấc mơ dài, bộ phim truyền hình dài 9 tập đang phát trên sóng VTV3 chiều chủ nhật đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của khán giả.

Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ, biên kịch và đạo diễn Đỗ Đức Thành đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động...

. Phóng viên: Những giấc mơ dài là một câu chuyện phổ biến trong xã hội: ngoại tình, ghen tuông, thủ đoạn... Chị là một người phụ nữ đẹp, tài năng và có phần... đa đoan, chị có lấy cuộc sống của chính mình để đưa vào màn ảnh?

- Nhà văn, nhà biên kịch Nguyễn Thị Thu Huệ: Không, cuộc sống của tôi chưa đến mức đó, bởi đã được đưa lên phim có nghĩa là người ta đã cùng đường rồi. Nhưng tôi lấy nguyên mẫu từ chính cuộc sống của những người xung quanh tôi. Khi người ta đầy đủ với cuộc sống vật chất, người ta bắt đầu muốn tìm đến một cuộc sống mới, khác hơn. Và phần nhiều là đổ vỡ.

. Kịch bản của chị thường dựa trên nền một truyện ngắn. Còn Những giấc mơ dài?

- Tôi viết kịch bản này không dựa trên truyện ngắn và đã hoàn thành 9 tập trong vòng khoảng hai tháng. Tôi viết vì áp lực của Thành (đạo diễn Đỗ Đức Thành). Nếu không có sự giục giã của Thành, có lẽ tôi không viết nổi.

. Đối thoại trên phim truyền hình Việt Nam bao giờ cũng bị kêu là dài, sáo rỗng. Là một nhà văn, chị có quan tâm đến việc làm thay đổi định kiến ấy?

- Tất nhiên, và nếu khán giả chú ý sẽ thấy ở Những giấc mơ dài, tôi chăm chút lời thoại của các nhân vật rất kỹ. Tôi muốn khán giả khi xem phim của tôi phải “dán mắt” vào màn ảnh để xem một cách hứng thú chứ không phải nghe phim để hiểu được nội dung.

. Chị đánh giá thế nào về Những giấc mơ dài?

- Nổi bật là tiết tấu nhanh. Nếu bình thường, 9 tập của tôi có thể kéo dài đến 11 tập. Sau đó là quay kỹ, nếu để ý, người xem sẽ thấy hình ảnh trong phim rất đẹp. Các diễn viên thì đều không mới nhưng ở phim này, họ biết cách làm mới mình, ngay cả những người khó tính với phim Việt Nam cũng thích diễn xuất ấy. Và cuối cùng, tôi đã đẩy nhân vật của mình đến tận cùng, xấu xa tận cùng, thất vọng tận cùng và trả giá cũng đến tận cùng.

. Nói đến xấu xa, hình như chị hơi thái quá?

- Cũng có người sau khi xem phim nói với tôi, cô “quá đáng”, ngoài đời làm gì có nhân vật nào xấu như Nga. Nhưng tôi nói ngay rằng, có lẽ chị nhạt quá chứ cuộc sống thì muôn màu lắm.

. Chị có vẻ rất hài lòng với đứa con của mình?

- Đây là phim thứ hai tôi thực sự hài lòng sau Của để dành. Bởi tôi nhìn thấy ở đây sự yêu nghề, sự cố gắng của Thành cũng như đoàn làm phim. Mỹ Linh hát nhiều lần để có được một bản thu vừa ý, Huy Tuấn làm nhạc cũng rất vất vả. Và đặc biệt là Đỗ Đức Thành, cách làm phim của Thành khác hẳn những người khác, Thành thích cuộc sống mơ mơ, thực thực và kỹ xảo đã giúp Thành rất nhiều để tạo ra những hiệu ứng riêng cho phim. Có thể một số khán giả không chấp nhận điều này nhưng tìm tòi và thử nghiệm là điều rất cần thiết.

. Cộng sự ăn ý của chị trước đây là Đỗ Thanh Hải, còn bây giờ là Đỗ Đức Thành. Chị có kế hoạch tiếp tục hợp tác với Thành chứ?

- Tất nhiên. Chúng tôi đang ấp ủ một phim dài tập về đề tài thanh niên. Hiện tôi đang viết kịch bản.

. Một phần thành công của Những giấc mơ dài là nhờ sử dụng kỹ xảo? Khi quyết định tiên phong trong lĩnh vực này, anh có gặp khó khăn gì không?

- Đạo diễn Đỗ Đức Thành: Đúng là từ trước đến nay chưa có thông lệ nào để phim truyền hình dùng kỹ xảo. Tôi chỉ nghĩ một cách đơn giản, kỹ xảo cũng là một phương tiện để chuyển tải ý đồ kịch bản của đạo diễn theo cách khác thường. Đó là điều cần thiết trong sáng tác. Tôi làm phim không có bất cứ một tài trợ nào. Còn kỹ xảo có được là do sự giúp đỡ tận tâm và “miễn phí” từ một công ty làm kỹ xảo chuyên nghiệp, Công ty IDS Media Việt Nam.

. Anh có cho rằng đây là một bộ phim xem được?

- Tôi cho rằng đây là phim rất hứng thú. Trên một nền kịch bản tốt, tôi - đạo diễn đã ít nhiều thể hiện được khả năng của mình.

. Không chỉ có tình yêu, Những giấc mơ dài còn đề cập đến cả những mánh lới làm ăn trong kinh doanh tin học. Chị Huệ và cả anh đều có vẻ không thành thạo lĩnh vực này?...

- Trung tâm sản xuất phim truyền hình hiện nay đang có xu hướng sản xuất phim truyền hình dài tập, đi vào những vấn đề chuyên sâu. Không chỉ riêng phim này, chúng tôi (các đạo diễn-biên kịch) đã đặt vấn đề với các nhà chuyên môn, nhờ họ viết giúp kịch bản đối với những vấn đề nóng và khó như cổ phần hóa, kinh tế trang trại, thanh niên, sinh viên... Những đề tài này chắc chắn phải nhờ những người có vốn sống và kinh nghiệm mới làm được.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo