Biển báo “bẫy” người đi đường

“Ban đêm đang nằm ngủ, nghe tiếng “ầm” là biết chắc có vụ tự đâm vào biển báo, người dân lại chạy ra giúp đỡ nạn nhân. Mùa mưa, tai nạn càng xảy ra như cơm bữa” - bà Bùi Thị Kim Thủy (chủ quán cà phê cạnh chân cầu Cầu Voi 1 trên Quốc lộ 1, đoạn qua ấp 5, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) nói.

Mới đây, khoảng 21 giờ 30 phút ngày 27-6, mưa kéo dài, tấm biển báo đặt phía trước cầu Cầu Voi 1 hướng từ huyện Bến Lức về TP Tân An bị ngã. Do không nhìn thấy biển báo, anh Nguyễn Văn Cường (SN 1996; ngụ xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa) chạy xe lên mố đường dẫn rồi đâm vào lan can cầu dẫn đến tử vong. 5 giờ 15 phút hôm sau, anh Nguyễn Văn Thành (SN 1990; ngụ thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) lại là nạn nhân tiếp theo. Anh Thành bị vỡ lá lách, dập gan, gãy nhiều xương sườn, chấn thương vùng đầu, phải chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) cấp cứu.

Đường dẫn lên cầu Cầu Voi 1
Đường dẫn lên cầu Cầu Voi 1

Anh Lâm Văn Sáu - Đội trưởng dân phòng ấp 5, xã Nhị Thành - cho biết: “Một tháng ở chân cầu Cầu Voi xảy ra không dưới 15 vụ tự đâm vô biển báo và dốc cầu. Mỗi lần xảy ra tai nạn, chúng tôi cùng người dân lại hỗ trợ, giúp đỡ đưa nạn nhân đi cấp cứu. Theo chúng tôi, thiết kế gờ phân cách ở đây như “bẫy” người đi đường, nạn nhân chết oan ức mà không ai chịu trách nhiệm”.

Có mặt tại khu vực Cầu Voi 1, chúng tôi nhận thấy cách mí cầu khoảng 8 m được xây lên cao khoảng 0,4 cm như gờ phân cách, ngay vị trí đường dẫn đặt biển báo cao 3,5 m, tại chân cầu không có hệ thống đèn phản quang. Vì vậy, khi người tham gia giao thông tới gần, nếu quan sát không kỹ sẽ đâm thẳng vào biển báo hoặc leo lên dốc gờ và lao vào lan can cầu.

Số vụ tai nạn sẽ không dừng lại nếu cơ quan quản lý đường bộ không tìm giải pháp xử lý phù hợp.