Cơ hội và thách thức với phụ nữ trong thời đại 4.0

Ngày 19-12, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kết hợp cùng Google đã tổ chức diễn đàn "Vai trò của phụ nữ Việt Nam trong cách mạng công nghiệp 4.0".

Theo ông Nguyễn Thế Hưng, Phó Giám đốc VCCI Chi nhánh TP HCM, hiện cả nước có khoảng 200.000 doanh nghiệp do phụ nữ thành lập với tổng mức vốn đăng ký 2,2 triệu tỉ đồng. Dưới áp lực của sự phát triển công nghệ, nền kinh tế mỗi ngày một tự động hóa cao, nhiều ngành nghề sẽ biến động lao động, việc làm rất lớn. Trong đó, điển hình là giày da và dệt may là ngành có nhiều lao động nữ, ước tính sẽ ảnh hưởng hơn 80% việc làm của ngành.

Cơ hội và thách thức với phụ nữ trong thời đại 4.0 - Ảnh 1.

Dưới áp lực của sự phát triển công nghệ, nhiều ngành nghề sẽ biến động lao động

Ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP HCM, cho biết Việt Nam là một trong những nước có tốc độ phát triển công nghệ nhanh. TP HCM có số thuê bao di động nhiều hơn cả số dân (12 triệu thuê bao/10 triệu dân). Trong đó, phụ nữ là lực lượng sử dụng điện thoại thông minh và các ứng dụng khá lớn. Với các ứng dụng công nghệ cao, phụ nữ vừa có thể ở nhà quán xuyến gia đình vừa tham gia công việc từ xa hay ngược lại.

Theo bà Tôn Nữ Thị Ninh, Phó Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam, nếu trước đây, thách thức là thiếu thông tin thì hiện nay, thông tin lại quá nhiều và không ngừng thay đổi, nhiều chiều, phức tạp. Do đó, muốn nắm bắt được các lợi thế trong thời đại mới, điều quan trọng là phụ nữ cần được trang bị các phương pháp tư duy mới để tạo ra sự khác biệt và tận dụng tối đa cơ hội có được.