Công ty có chịu trách nhiệm?

Nguyễn Hằng (thuhangjsc09@gmail.com) thắc mắc: "Trước đây, người lao động (NLĐ) từng là nhân viên của công ty nhưng sau đó xin chuyển qua làm đại lý hưởng chiết khấu từ bán sản phẩm. Kể từ thời điểm chuyển sang làm đại lý, công ty ngưng đóng BHXH cho nhân viên này và họ cũng không tham gia BHXH tự nguyện. Nếu nhân viên này bị tai nạn khi làm việc thì công ty có phải chịu trách nhiệm?".

Đại diện BHXH TP HCM trả lời: Với tình huống nêu trên sẽ xảy ra 2 trường hợp: Thứ nhất là nếu khi chuyển nhân viên đó sang làm đại lý phân phối sản phẩm, công ty đã thực hiện thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động thì khi NLĐ bị tai nạn, công ty không phải chịu trách nhiệm vì hai bên không có quan hệ lao động. 

Công ty có chịu trách nhiệm? - Ảnh 1.

Người lao động đặt câu hỏi tại Hội nghị đối thoại công nhân lao động các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội năm 2017. Ảnh: Nguyễn Văn Cảnh/TTXVN

Trường hợp thứ hai là công ty chưa chấm dứt hợp đồng khi chuyển nhân viên sang làm đại lý, như vậy quan hệ lao động giữa hai bên vẫn còn, công ty phải tham gia BHXH bắt buộc cho NLĐ. Nếu công ty không tham gia sẽ bị xử phạt hành chính; đồng thời khi NLĐ bị tai nạn lao động, công ty phải chịu mọi chi phí điều trị và bồi thường theo quy định của pháp luật.