Truy đóng BHXH khi đóng thiếu

Nguyễn Thu Mai (TP HCM) hỏi: “Công ty của tôi ký hợp đồng với một lao động từ ngày 1-6-2016. Tháng 10-2016, lao động này xin thôi việc. Công ty đã làm thủ tục báo giảm lao động và được cơ quan BHXH chấp nhận. Tuy nhiên sau đó, chúng tôi phát hiện công ty đóng BHXH cho người lao động thiếu 1 tháng. Nếu đã làm thủ tục báo giảm lao động thì có được đóng bổ sung BHXH cho người lao động không? Thủ tục như thế nào?”.

BHXH TP HCM trả lời: Căn cứ Quyết định 959/QĐ-BHXH ngày 9-9-2015 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, người làm việc theo hợp đồng lao động từ đủ 3 tháng trở lên thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Trường hợp đơn vị đóng không đủ thời gian cho người lao động thì phải truy đóng. Như vậy công ty của bạn phải lập hồ sơ truy thu theo phiếu giao nhận hồ sơ 311 gửi đến cơ quan BHXH để được giải quyết.