Càng có nhiều người theo dõi, càng cẩn trọng

Không khí mạng lại vừa thêm một phen sôi lên sùng sục về vụ một cô gái làm nội dung video đưa lên một clip ngắn bị phê phán là truyền bá mê tín dị đoan. Tình tiết càng tăng nặng khi clip này lại dành cho trẻ em.

Cô gái này đã bị Bộ Thông tin - Truyền thông và Bộ Công an mời làm việc, cơ quan thuế tham gia rà soát lại chuyện thuế của cô gái vốn là một người làm nội dung YouTube với kênh cá nhân có tới gần 9 triệu người theo dõi. Cơ quan chức năng của Việt Nam cũng đã yêu cầu 2 mạng xã hội chia sẻ video TikTok và YouTube chặn các nội dung vi phạm trên kênh của cô này. Cộng đồng người dùng - lần này chủ yếu từ phụ huynh - đã có phản ứng. Cơ quan chức năng cũng nhanh chóng vào cuộc. Đó là những động thái tích cực.

Sau hàng loạt vụ việc bị công chúng và cơ quan chức năng các nước lên tiếng, các mạng xã hội đã cập nhật các chính sách và áp dụng các cơ chế kiểm tra nội dung chặt chẽ hơn để bảo đảm tối đa sự an toàn cho nền tảng của mình, hạn chế tới mức thấp nhất các tác hại cho người dùng. Như YouTube có chính sách dán nhãn cho các video, đặc biệt là các video dành cho trẻ em được kiểm soát nghiêm hơn. Khi phát hiện có nội dung nào nguy hiểm bị "lọt lưới", người xem có quyền báo cáo cho YouTube xử lý. Tất nhiên, không phải ý kiến nào cũng được chấp nhận vì có những vấn đề có thể gây tranh cãi, người này thích, kẻ khác chê. Thỉnh thoảng vẫn có những nội dung xấu xí bị lọt.

Nhân vụ việc có liên quan tới một người làm nội dung này, cần lưu ý rằng người càng có nhiều người theo dõi kênh thì càng có thể gây nhiều nguy hiểm hơn khi làm những điều sai trái. Vì vậy, những người này càng phải cẩn trọng hơn nữa với những gì mình muốn truyền tải trên mạng. Sự cẩn trọng tỉ lệ thuận với số lượng người theo dõi, đặc biệt là khi làm nội dung cho trẻ em. Sẽ là cực kỳ nguy hiểm nếu như những người này lại độc diễn, nhất là khi hầu hết họ đều là những người không được đào tạo hay chuẩn bị đàng hoàng, dễ bốc đồng, ngẫu hứng, chẳng lường được hậu quả. Họ cần có một ê-kíp trợ giúp, đặc biệt là những cố vấn chuyên môn. Kinh doanh trên mạng không nên bất chấp tất cả. Về phía phụ huynh, chẳng nên cả tin phó mặc mọi sự cho các kênh mang danh thiếu nhi, phải để mắt, canh chừng con trẻ khi giải trí trên các mạng xã hội.

Quét dọn cỏ dại, cỏ độc trên mạng xã hội là trách nhiệm chung của mọi người với sự hỗ trợ và bảo vệ của các cơ quan quản lý sở tại. Luật lệ thì không thiếu, cái thiếu là sự quyết liệt, công minh của cơ quan quản lý và cái cần là xử lý đúng mức để đủ sức răn đe, làm gương cho những người khác.