Thu ngàn tỉ đồng nhờ "lượm" bạc lẻ

Câu chuyện dậy sóng hồi cuối tháng 8 trên các trang mạng đến giờ vẫn còn thời sự. Thời sự là bởi trong thời khủng hoảng mà doanh nghiệp vẫn có con số doanh thu 1.500 tỉ đồng/năm ở thị trường Việt Nam. Thời sự là bởi doanh nghiệp này chẳng phải kinh doanh sản phẩm cao cấp gì.

Đó chỉ là những thỏi kẹo chewing gum (kẹo cao su) nho nhỏ giúp khách hàng vui miệng, thơm … râu của Công ty CP Phú Trường Quốc Tế (PTQT) - nhà phân phối độc quyền các sản phẩm kẹo cao su thương hiệu Wrigley của Mỹ tại Việt Nam.
 
Để đạt được con số doanh thu “khủng” như vậy, PTQT tập trung đầu tư vào hệ thống phân phối 700.000 cửa hàng tận các thôn ấp vùng sâu vùng xa và có khoảng 2.000 công nhân, nhân viên bán hàng trong cả nước. Đây được xem là công ty có nhiều cửa hàng nhất trong ngành hàng tiêu dùng nhanh ở Việt Nam.
 
Những con số này gợi cho người viết hình ảnh: Sáng sáng có cả chục người (mỗi người mỗi xe với một thùng dựng kẹo chewing gum) tập trung tại một điểm nào đó (quán cà phê chẳng hạn) rồi “ô kê” tỏa ra mỗi người một hướng. Họ đi bỏ mối cho các điểm bán sỉ lẫn lẻ. Từ siêu thị hiện đại cho đến vùng nông thôn và gần như không có tiệm bán tạp hóa, tiệm thuốc tây, thuốc lá hay người bán dạo nào mà không có bán sản phẩm chewing gum.
 
Kinh nghiệm là gì? Không xem thường đồng bạc lẻ, góp ít thành nhiều. Giá của một sản phẩm kẹo cao su chỉ khoảng 3.000đ và 70% sản lượng bán thông qua kênh bán lẻ.