Nên thay đổi nội dung môn giáo dục công dân
Dư luận, các nhà giáo và học sinh đang kỳ vọng vào việc đổi mới sách giáo khoa sau năm 2015, trong đó nhiều nhà giáo bày tỏ mong muốn thay đổi nhất là môn giáo dục công dân (GDCD) chương trình THPT.
Chưa dừng lại ở đó, Bộ GD-ĐT còn đưa ra quy chế đánh giá, xếp loại học sinh (Thông tư 58), trong đó môn GDCD tiếp tục gánh chịu sự vô lý khi chỉ có 1 tiết/tuần nhưng cũng phải dùng kết quả để đánh giá học sinh và kết quả đánh giá này là cơ sở quan trọng để xét học lực, hạnh kiểm, xét lên lớp. Giáo viên một trường THPT tại TPHCM cho biết để lách phân phối chương trình môn học này do Bộ GD-ĐT quy định, một mặt, nhà trường vẫn phải giảng dạy bình thường; một mặt, đã biên soạn một chương trình riêng, trong đó nhấn mạnh đến việc giáo dục kỹ năng, định hướng tâm sinh lý cho các em, những việc tưởng chừng nhỏ nhưng lại vô cùng quan trọng trong nhận thức của tuổi mới lớn như thái độ tự tin trước đám đông, làm việc có kế hoạch, thái độ trung thực và kể cả việc tình yêu có trách nhiệm.
ThS Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, giảng viên Trường ĐH Sư phạm TPHCM, cho rằng: “Các em cần phải được giáo dục để sống trước khi trở thành các nhà khoa học, trong khi việc dạy kỹ năng tại các trường phổ thông hiện nay quá sơ sài, chỉ là vài tiết lồng ghép đơn giản”. Còn một chuyên gia khác thẳng thắn nói rằng bạo lực học đường, nhiều tệ nạn xã hội gần đây xảy ra ở lứa tuổi còn rất nhỏ, vì vậy đòi hỏi môn GDCD phải thay đổi toàn bộ chương trình, trả về đúng chức năng của nó là giảng dạy đạo đức.