TP HCM kiến nghị các chế độ chính sách cho giáo viên

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM vừa có báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023 của ngành GD-ĐT thành phố.

Theo Sở GD-ĐT TP HCM, mức lương của giáo viên mới ra trường thấp hơn mức lương tối thiểu vùng tại TP HCM, chính điều này dẫn đến việc thành phố luôn gặp khó khăn khi tuyển dụng giáo viên tiếng Anh, tin học suốt thời gian qua.

Cụ thể, hiện nay chế độ chính sách đối với trình độ tin học, tiếng Anh của sinh viên mới tốt nghiệp khi được tuyển dụng vào các cơ quan ngoài giáo dục thì có mức lương cơ bản cao hơn (thấp nhất là bằng mức lương tối thiểu vùng hiện nay của TP HCM là 4.680.000 đồng), trong khi nếu trúng tuyển vào viên chức giáo dục thì mức lương tập sự là 3.853.000 đồng.

TP HCM kiến nghị các chế độ chính sách cho giáo viên - Ảnh 1.

TP HCM kiến nghị các chế độ chính sách để giảm thiệt thòi cho giáo viên. Ảnh: TẤN THẠNH

Ngày 3-12, Sở GD-ĐT TP HCM đã đề xuất UBND thành phố để có những kiến nghị kịp thời đến Bộ GD-ĐT nhằm phù hợp với đặc thù của giáo dục thành phố, đặc biệt liên quan đến chế độ, chính sách cho giáo viên.

Theo Sở GD-ĐT TP HCM, yêu cầu về trình độ chuyên môn như nhau nhưng định mức số tiết dạy giữa giáo viên một số bộ môn bậc tiểu học, THCS, THPT đang có sự chênh lệch rõ rệt, dẫn đến thiệt thòi cho giáo viên. Cụ thể, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP HCM đề xuất điều chỉnh định mức số tiết dạy bậc tiểu học, THCS đối với giáo viên các bộ môn nghệ thuật (âm nhạc, mỹ thuật), tin học và công nghệ, tiếng Anh như định mức tiết dạy của giáo viên THPT. Lý do là vì yêu cầu về trình độ chuyên môn đều từ cử nhân, song giáo viên tiểu học phải dạy 23 tiết/tuần, giáo viên THCS 19 tiết/tuần, trong khi giáo viên THPT 17 tiết/tuần.

Ngoài ra, Sở GD-ĐT TP HCM cũng kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo sở, ngành liên quan phối hợp "Xây dựng một số chế độ chính sách đối với viên chức là giáo viên cấp tiểu học các bộ môn tiếng Anh, tin học, giáo dục thể chất, âm nhạc, mỹ thuật" trước yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay khi triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.