Đại gia công nghệ giành thị phần trường học

Cả Google, Apple và Microsoft đang ráo riết tranh nhau giành thị phần ở trường học.

Hai tuần trước, Microsoft thông báo ra mắt laptop giá rẻ Surface với phiên bản Window 10 dành riêng cho học sinh. Đây được xem là nỗ lực mới nhằm giành lại thị phần ở trường học hầu như đã bị Google chiếm lĩnh trong 3 năm qua. Theo Đài CNN, thành công của Google đã thúc giục Apple và Microsoft chú trọng vào phần cứng có giá cả cạnh tranh, kết hợp với những tùy chọn quản lý đơn giản để thu hút các trường học. Google cũng cho ra Chromebook, một dạng laptop rẻ tiền chỉ khoảng 200 USD của chạy hệ điều hành Chrome phù hợp với nhu cầu của học sinh.

Theo công ty tư vấn thị trường Futuresource Consulting, trong năm 2016 đã có khoảng 12,6 triệu laoptop và máy tính bảng được chuyển giao tới các trường phổ thông Mỹ, trong đó Chromebook chiếm đến 58% tổng doanh số. Nhà phân tích Christopher Voce, thuộc tập đoàn nghiên cứu Forrester, nhận định: "Google thành công do đã đưa ra phương tiện đơn giản để quản lý và phân phối công nghệ. Giáo viên có thể dễ điều khiển và kiểm soát các ứng dụng trên Chromebook mà không phải cố gắng nhiều".

Hệ điều hành Window 10S của Microsoft cho Surface và Apple cũng tạo ra ứng dụng Classroom có thể trợ giúp rất nhiều cho việc học tập. Giới chuyên gia nhận định các công ty đang tham gia vào cuộc đua lâu dài. Ông Voce nhận xét: "Bên cạnh nỗ lực cạnh tranh thị trường, các hãng công nghệ cũng góp phần hướng dẫn học sinh cách thức gia nhập công nghệ".

Ngay cả khi Apple sớm tiếp cận vào trường học nhưng doanh thu bị thiệt hại đáng kể do sự thành công của Chromebook. Vì vậy, giống như Microsoft, Apple đang tìm cách cạnh tranh. Hồi tháng 3, Apple thông báo ra mắt dạng iPad mới khá thông thường. Máy không có thêm tính năng nào độc đáo, cũng không mạnh hơn đáng kể so với các phiên bản trước. Tuy nhiên, điều đó không đáng quan tâm bằng giá rất rẻ, chỉ bắt đầu với 329 USD và được sản xuất cho trường học.