Vì sao thanh toán trực tuyến chưa phổ biến?

Thanh toán trực tuyến (TTTT) là câu chuyện không mới nhưng nó cứ như “cái gai trong mắt” đối với cả doanh nghiệp (DN) lẫn người dùng. Không chỉ các công ty nước ngoài, nhiều công ty trong nước cũng đã cân nhắc đến các giải pháp TTTT nhưng cuối cùng cũng xem phương thức thanh toán này như là một sự tùy chọn cho người dùng, có thì tốt mà không có cũng không sao.

Tại sao? Theo các chuyên gia tài chính, có 3 yếu tố tác động trực tiếp đến sự phát triển của TTTT: thói quen người dùng, hỗ trợ ngân hàng và hỗ trợ DN. Tại Việt Nam, cả 3 yếu tố này đều mới chỉ ở giai đoạn sơ khai, chiếm một phần rất nhỏ trong thị trường tiêu dùng. Mọi người vẫn còn quen thanh toán tiền mặt, ngân hàng chưa đưa ra các gói kích cầu hấp dẫn, DN cung cấp giải pháp chưa đưa ra nhiều chọn lựa cho người dùng. Nhưng dù vậy, lại có giải pháp “lai” giữa tiền mặt và TTTT mà các nước lân cận sử dụng khá nhiều như Singapore, Thái Lan, Malaysia... là thẻ trả trước và thanh toán qua các cổng thanh toán điện tử (như Pay Gate, Payoo, ngân lượng...). Nhưng các kiểu giao dịch này lại chỉ bó hẹp trong vài thị trường nào đó, như game trực tuyến, dịch vụ online... chứ chưa thực sự phổ biến.

Dù sao đi nữa, TTTT phát triển hay không vẫn phụ thuộc rất nhiều vào thói quen người dùng. Khi người dùng còn chưa thực sự tin tưởng vào hệ thống ngân hàng, tính tiện dụng của giải pháp mà ngân hàng, DN mang lại thì phương thức này vẫn giậm chân tại chỗ. Điều này không phải tín hiệu tốt cho đầu tư nước ngoài và dĩ nhiên là cả lợi ích mang lại cho người dùng.