Đến thời của ôtô "xanh"
Thị trường phản hồi tốt, người tiêu dùng ngày càng quan tâm và có xu hướng chọn xe điện hóa thay cho xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống
Tại hội thảo "Giải pháp công nghệ xanh giảm phát thải bảo vệ môi trường" do Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và Hiệp hội Các nhà nhập khẩu ôtô chính hãng Việt Nam (VIVA) tổ chức tại TP HCM mới đây, đại diện VAMA cho rằng Việt Nam đang bước vào thời kỳ sử dụng ôtô phổ biến, gây áp lực lớn lên môi trường. Do đó, sử dụng ôtô công nghệ "xanh", bao gồm xe điện và hybrid (dòng xe "lai" điện và xăng) được cho là giải pháp góp phần tận dụng nguồn năng lượng bền vững và giảm thiểu phát thải.
Giảm 30% khí nhà kính vào năm 2030
Theo PGS-TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình Đào tạo kỹ thuật ôtô - Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, phát thải từ hoạt động vận tải là nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm không khí. Nồng độ PM2.5 (bụi mịn) trung bình năm của Việt Nam khoảng 24,7 μg/m3, cao gấp 5 lần so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. Việc điện hóa phương tiện giao thông đường bộ có thể giúp giảm hơn 30% khí nhà kính phát sinh từ lĩnh vực giao thông vận tải vào năm 2030.
Với triết lý bảo vệ môi trường, Volvo đã đưa ra thị trường Việt Nam 7 mẫu xe hybrid
Ông Nguyễn Cường, Giám đốc ngành hàng Công ty TNHH Cốc Cốc, cho hay phần lớn người tiêu dùng đã quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường, giảm phát thải và tiết kiệm nhiên liệu. Hơn 50% người được hỏi kỳ vọng các hãng ôtô sẽ sản xuất nhiều hơn nữa những dòng xe tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải. Tuy nhiên, nhiều người dùng lo ngại giá xe tăng cao, hệ thống cơ sở vật chất hiện tại chưa đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng các dòng xe mới.
Ông Nguyễn Thanh Trung Hiếu, Giám đốc Phát triển kinh doanh Công ty TNHH Thiết bị và Giải pháp EV1, cũng nhìn nhận cơ sở hạ tầng và các dịch vụ kèm theo chưa phát triển sẽ là trở ngại lớn trong việc đưa xe điện ra thị trường, đòi hỏi định hướng phát triển đồng bộ.
Nhiều mẫu mới ra mắt
Audi là một trong không nhiều hãng xe tập trung mạnh vào việc nghiên cứu và phát triển các công nghệ xanh của riêng mình. Ông Laurent Genet, Tổng Giám đốc nhà nhập khẩu chính thức Audi tại Việt Nam, cho biết ngoài 2 mẫu xe thuần điện có mặt tại Việt Nam với giá 3 tỉ đồng/chiếc, hãng đang lên kế hoạch phát triển thêm hơn 20 mẫu xe điện từ nay tới năm 2025. Trong tương lai, hãng này dự kiến tung ra nhiều mẫu xe điện hơn xe động cơ đốt trong.
Ông Đỗ Tú Cường, bộ phận sản phẩm của Mercedes-Benz Việt Nam, thông tin trong tháng 11-2022, hãng chào bán 2 mẫu xe thuần điện tại thị trường Việt Nam với giá hơn 3 tỉ đồng. Hãng cũng xây dựng lộ trình sản xuất và ra mắt xe điện trong thời gian tới với tất cả phân khúc như SUV, sedan... Hãng MG Việt Nam vừa giới thiệu 2 mẫu xe điện với giá bán 700-800 triệu đồng/chiếc. Thiết kế đẹp, rộng rãi, hiện đại cùng mức giá phải chăng giúp dòng xe này được đánh giá là có sức cạnh tranh mạnh với nhiều đối thủ. Hãng Hyundai cũng vừa ra mắt mẫu xe thuần điện với giá bán khoảng 2 tỉ đồng.
Đầu tháng 11 này, Công ty TNHH Phát triển Công nghiệp Ôtô Việt Nam (VAD) - nhà phân phối độc quyền thương hiệu Nissan, chính thức ra mắt mẫu xe Nissan Kicks e-POWER hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam với giá 789-858 triệu đồng/chiếc, tùy phiên bản. Mẫu xe sở hữu công nghệ e-POWER, gồm: mô-tơ điện công suất cao, pin lithium-ion, bộ biến tần, động cơ xăng và máy phát điện. Đáng chú ý, mẫu xe này không cần sử dụng bộ sạc ngoại vi như xe thuần điện; động cơ xăng trên hệ thống e-POWER đóng vai trò là máy phát điện, cung cấp điện năng cho cụm pin và động cơ điện trên Nissan Kicks.
Toyota dự kiến chào bán mẫu xe thuần điện trong đầu năm tới. Các hãng Volkswagen, Mitsubishi, Ford cũng đều có kế hoạch đưa xe điện vào Việt Nam trong tương lai.
Với dòng xe "lai", tính đến thời điểm này, Toyota đã ra mắt thị trường Việt Nam 4 mẫu, Volvo 7 mẫu, Suzuki 1 mẫu và Lexus 4 mẫu. Các hãng đều thông báo sẽ tiếp tục tung ra nhiều mẫu hybrid với mức giá cạnh tranh để thu hút khách hàng.