Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chuyên nhắm vào nhà hàng, khách sạn

(NLĐO) – Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an TP Đà Nẵng khuyến cáo các khách sạn tăng cường cảnh giác, kiểm tra kỹ thông tin về khách hàng,... để tránh bị lừa đảo

Ngày 7-9, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an TP Đà Nẵng cho biết đã tiếp nhận 2 đơn trình báo của các khách sạn trên địa bàn về việc bị người có tài khoản Zalo tên "Hùng Motor" lừa đảo.

Cụ thể, người này liên hệ để đặt phòng tại khách sạn, sau đó gửi hóa đơn giả thể hiện đã chuyển khoản cho khách sạn số tiền 10 triệu đồng.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chuyên nhắm vào nhà hàng, khách sạn - Ảnh 1.

Các đối tượng giả mạo hóa đơn chuyển tiền, sau đó bày mưu lừa đảo chiếm đoạt tiền đặt cọc của các khách sạn, nhà hàng (ảnh Công an cung cấp)

Tiếp đó, "Hùng Motor" đề nghị khách sạn liên hệ quản lý một nhà hàng tên là H.A để đặt tiệc với số tiền hàng trăm triệu đồng. Khách sạn phải thanh toán trước tiền đặt cọc.

Do nghĩ đã nhận được tiền cọc phòng của khách, chủ khách sạn đã đồng ý chuyển trước số tiền cọc vào tài khoản ngân hàng của nhà hàng do đối tượng cung cấp.

Chuyển khoản xong, khách sạn mới phát hiện hóa đơn chuyển tiền của khách là giả, toàn bộ số tiền cọc của nhà hàng đã bị lừa đảo chiếm đoạt.

Theo công an, thủ đoạn lừa đảo này đang được các đối tượng sử dụng nhiều hơn, tinh vi hơn.

Các đối tượng lợi dụng sơ hở trong việc kiểm tra, xác minh thông tin của nạn nhân để thực hiện hành vi vi phạm, tạo dựng các tài khoản ảo, giả mạo giấy tờ để đánh tráo thông tin, chiếm đoạt tiền của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ.

Công an cũng khuyến cáo người dân cần cảnh giác với những lời đề nghị đặt cọc, thanh toán trước online từ người lạ để tránh bị lợi dụng, lừa đảo…