Hỏi - đáp sức khỏe

* Tôi bị K thanh quản, đã phẫu thuật bán phần và tái tạo cách đây 8 tháng. Trường hợp của tôi có thể nội soi dạ dày được không. Nếu nội soi tiêu hóa có ảnh hưởng gì đến vùng thanh quản đã phẫu thuật không?

Một bạn đọc (Q.8 - TPHCM)

- Tiến sĩ – bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, giảng viên Đại học Y Dược TPHCM, trả lời: Ung thư thanh quản là một bệnh nặng, phẫu thuật là phương pháp điều trị tốt nhưng khá nặng nề vì toàn bộ thanh quản hay một phần thanh quản được cắt bỏ. Có một số trường hợp bệnh nhân được tái tạo thực quản vùng cổ với một ống cuốn bằng da. Do đó việc nuốt thức ăn sẽ khó khăn hơn nhiều so với những người có thực quản bình thường. Trạng thái mệt mỏi và ăn uống không tiêu của bệnh nhân có thể do nhiều nguyên nhân, nhưng rất hay gặp ở những người bị ung thư. Sự lo lắng và bất an ở bệnh nhân cũng là một nguyên nhân quan trọng. Đối với trường hợp của bạn, thủ thuật soi dạ dày không giúp ích gì được và thật sự cũng không cần thiết. Bạn nên bớt lo lắng, yêu đời hơn là đủ để giảm bớt các triệu chứng.

* Ông ngoại tôi 74 tuổi, bị tụ máu màng cứng bên bán cầu não phải và đã được mổ vào cuối tháng 7-2003, hiện tình trạng sức khỏe đã ổn định. Tuy nhiên vào cuối tháng 7-2003, hiện tình trạng sức khỏe đã ổn định. Tuy nhiên mhueaka@hotmail.com

- Bác sĩ Lê Điền Nhi, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115, trả lời: Trước tiên ông của bạn cần phải khám hoặc kiểm tra lại màng não bằng cách chụp CT Scanner. Với những người lớn tuổi, dù bệnh đã được điều trị nhưng vẫn có nguy cơ tái phát. Mặt khác, ông bạn lại bị cao huyết áp, khi đi máy bay môi trường và độ cao thay đổi đột ngột sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Do đó, trước khi đi du lịch, ông bạn nên đến bác sĩ để có lời khuyên thích hợp.