Có thể 3.000 người đã chết vì nắng nóng ở Pháp

Tổng cục Y tế (DGS) thuộc Bộ Y tế Pháp, đã khẳng định với báo Le Monde rằng trường hợp tử vong liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến thời tiết hanh nóng bất thường hiện nay có thể lên đến 3.000 người trên toàn nước Pháp. Ông Lucien Abenhaim, Tổng cục trưởng DGS, tuyên bố: “Ngay bây giờ có thể khẳng định rằng thời tiết oi bức đã đẩy con số tử vong lên cao: 3.000 là con số có thể chấp nhận được. Nạn nhân chủ yếu là người gia hoặc cơ thể suy yếu.

Trong mọi hiện tượng truyền nhiễm đặc biệt - lần này là có dịch thật sự - chỉ có thể đo lường quy mô của hiện tượng qua tình hình thực tế. Ví dụ, trước ngày 6-8, tám ngày các công ty mai táng không ghi nhận mức tăng người chết đáng kể nào. Tuy nhiên từ ngày 6-8 đến 12-8, mức tăng đột ngột lên đến 37%” (xem thêm bài "Nắng nóng gây thảm họa y tế ở Pháp").

Vẫn theo ông Abenhaim, nước Pháp vẫn chưa thoát khỏi cuộc khủng hoảng. Vài giờ trước đó, Bộ trưởng Y tế Pháp - ông Jean Francois Mattei - nhận xét trên đài truyền hình France Inter: “Các số liệu sẽ quan trọng, rất quan trọng. Tầm quan trọng của các con số có thể gây ngạc nhiên. Đó là do đợt nắng nóng lần này rất đặc biệt về nhiệt độ cũng như về thời gian kéo dài”.