Người Hàn Quốc chuộng hàng nội vì lòng yêu nước

Tinh thần ủng hộ hàng trong nước vẫn còn ăn sâu trong lòng người dân Hàn Quốc. Theo một cuộc thăm dò mới đây của Hiệp hội các Công ty nước ngoài tại Hàn Quốc (FORCA), trong số 1.000 người dân được hỏi trước ngày hôm nay, 18-12, “Ngày của các công ty nước ngoài”, 57,6% người dân ủng hộ đầu tư nước ngoài vào Hàn Quốc.

Theo họ, sự kiện này khuyến khích cạnh tranh, cải tiến công nghệ và tạo nhiều cơ hội việc làm mới. Nhưng bên cạnh đó,  có 41,9% người không hưởng ứng các doanh nghiệp nước ngoài vào Hàn Quốc vì nó có hại cho sức cạnh tranh của các ngành kinh doanh trong nước, chiếm vốn và thị phần nội địa.

Mặt khác, tuy ủng hộ đầu tư nước ngoài nhưng dân Hàn Quốc vẫn chuộng sản phẩm nội địa vì lòng yêu nước. Mặc dù 54,9% người dân cho biết họ chọn hàng hóa dựa vào chất lượng, có đến 43,1% người chọn hàng nội địa, đơn giản là vì đó là hàng sản xuất trong nước. Chỉ có 1,9% chuộng hàng ngoại. Đa số người dân, 80,5%, tin rằng các công ty Hàn Quốc hoạt động ở nước ngoài đóng góp  cho nền kinh tế Hàn Quốc nhiều hơn các doanh nghiệp nước ngoài vào làm ăn tại đây. Đại diện của FORCA nói: “Cuộc trưng cầu cho thấy dù người dân Hàn Quốc nói chung có cái nhìn tích cực đối với các công ty nước ngoài vào làm ăn nơi đây nhưng một số người vẫn không có mấy thiện cảm”.

Tuy nhiên, bên cạnh khuynh hướng không hưởng ứng đầu tư nước ngoài này, vẫn có 52,6% người thích làm việc với các công ty nước ngoài vì thu nhập cao, so với 24,1% thích làm việc với các doanh nghiệp trong nước.