Quốc hội Mỹ bắt đầu điều tra vụ 11-9

MỸ.- CIA và FBI thi nhau tiết lộ những thông tin mật để đổ lỗi cho nhau. Ngày 4-6, Ủy ban Hội đồngTình báo chung của lưỡng viện Quốc hội Mỹ gồm 37 thành viên đã tiến hành phiên họp kín đầu tiên trong phòng cách âm để tìm hiểu những thất bại tình báo liên quan đến vụ 11-9 nhằm ngăn chặn những vụ khủng bố có thể xảy ra trong tương lai.

Ủy ban này sẽ tìm hiểu xem Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và các cơ quan khác đã biết được những thông tin gì và xử lý những thông tin đó ra sao trước khi xảy ra vụ 11-9. Các vấn đề khác mà ủy ban này điều tra là khả năng chia sẻ thông tin giữa CIA và FBI, việc FBI xử lý kém các báo cáo của nhân viên mình cũng như những thông tin tình báo trong nước lẫn nước ngoài về mạng lưới Al-Qaeda nói chung và những tên khủng bố đã tham gia vụ 11-9 nói riêng. Không những thế, ủy ban sẽ mở rộng phạm vi điều tra đến cả những vấn đề tồn tại từ năm 1986, là năm Trung tâm Chống khủng bố của CIA ra đời. Việc lấy lời khai của nhân chứng và các cuộc điều trần công khai có sự tham gia của Giám đốc CIA George Tenet và Giám đốc FBI Robert S. Mueller III sẽ được thực hiện vào cuối tháng này.

Vài giờ trước khi ủy ban làm việc, lần đầu tiên TT Bush đã chỉ trích CIA và FBI không chia sẻ thông tin cho nhau. Tuy nhiên, TT Bush cho rằng các thông tin tình báo có được cũng không thể giúp ngăn chặn vụ 11-9. Ngoài ra, TT Bush cũng lo ngại cuộc điều tra của quốc hội có thể làm xao lãng các nỗ lực chống khủng bố của tình báo Mỹ. Trong khi đó, các nhà điều tra ở Mỹ đã thu thập nhiều chứng cứ cho thấy kẻ đã vạch ra các kế hoạch tấn công nước Mỹ ngày 11-9 năm ngoái có thể là Khalid Shaikh Mohammed, một thuộc hạ người Kuwait của Bin Laden trong mạng lưới Al-Qaeda. Đây là một trong những tên khủng bố bị FBI truy nã gắt gao nhất và hiện vẫn còn tự do tại Afghanistan. Mặt khác, thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, CIA và FBI đã tố giác lẫn nhau che giấu thông tin, không thông báo cho nhau.