"Tia chớp" F-35 của Mỹ cũng ...sợ sét

(NLĐO)- Mặc dù đã vượt qua các đợt bay thử nghiệm nhưng “siêu chiến đấu cơ” F-35, hay còn được gọi là Lightning II (Tia chớp II) lại không chịu được chính thứ được dùng để đặt tên cho mình.

img
Một chiến đấu cơ F-35. Ảnh: Digital Journal


Kết luận nói trên do Cơ quan Quản lý thử nghiệm và đánh giá (OT & E) thuộc Lầu Năm Góc đưa ra. Theo đó F-35 phải tránh xa khu vực giông tố ít nhất 40km.

Thêm vào đó, dù đạt được “kỳ tích” giảm khối lượng được gần 5 kg nhưng thế hệ chiến đấu cơ tàng hình thứ 5 này của Mỹ lại tỏ ra dễ bị tổn thương hơn 25% so với thế hệ trước đó mà nó sẽ thay thế, theo phân tích của tạp chí Time.

Cụ thể, chiến đấu cơ F-35C  thế hệ mới nhất có thể hoạt động ổn định ở tình trạng quá tải trọng trường (lực G) không quá 5G trong khi các thế hệ trước đó đạt tới 5,1G.

Một sự “xuống cấp” rõ rệt nhất thể hiện qua thời gian tăng tốc từ 0,8 lên 1,2 Mach (tốc độ âm thanh), đối với F-35C là không quá 43 giây, trong khi đối với phiên bản F-35A là 8 giây và F-35B là 16 giây.

Các chuyến bay thử đã phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định tránh xa các khu vực có sét 40km, trong khi hệ thống tạo khí trơ (OBIGGS) đã được thiết kế lại để bơm vào bình chứa nhiên liệu nhằm đảo bảo giảm tỷ lệ không khí trong khoang. Tuy nhiên, hệ thống bình nhiên liệu thiết kế chưa đủ tinh vi như mong muốn trên F-35 khiến loại máy bay này không thể vượt quá độ cao 6.000km và tốc độ giới hạn không quá 180km/phút.