Trung Quốc “quảng cáo Điếu Ngư” trên báo Mỹ

(NLĐO) – Trung Quốc đã chi bộn tiền để đăng quảng cáo về chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên 2 tờ báo Mỹ hàng đầu thế giới là New York Times và Washington Post. Theo tờ Asahi (Nhật Bản), tờ China Daily đã tài trợ chi phí quảng cáo.

Hai trang quảng cáo màu đăng trên cả hai tờ báo ngày 28-9 khẳng định “chủ quyền không tranh cãi” của Trung Quốc đối với quần đảo Điếu Ngư, theo đó, “đề cập lịch sử” sớm nhất liên quan đến Điếu Ngư nằm trong quyển sách “Hành trình thuận gió” xuất bản ở Trung Quốc năm 1403.
 
Với chi phí lên đến 250.000 USD (trên tờ New York Times), mẩu quảng cáo dường như còn có mục đích đánh động dư luận Mỹ xung quanh tranh cãi giữa Trung Quốc và Nhật Bản, bởi ngoài tít lớn “Điếu Ngư thuộc về Trung Quốc” còn có dòng tít phụ “Nhật Bản đánh cắp Điếu Ngư của Trung Quốc”.
 
img

img
Quảng cáo "chủ quyền Điếu Ngư" của Trung Quốc đăng trên New York Times. Ảnh: Asahi, Sina
 
Mẩu quảng cáo lý giải sau khi bị đánh bại trong cuộc chiến tranh Trung – Nhật năm 1895, Bắc Kinh “buộc phải ký hiệp ước Shimonoseki bất công”, nhượng cả Đài Loan và Điếu Ngư cho Nhật Bản. Tuy nhiên, Trung Quốc khẳng định Tokyo có nghĩa vụ trả lại “mọi phần lãnh thổ đã chiếm đóng bằng vũ lực” theo các thỏa thuận sau chiến tranh thế giới thứ hai.
 
Đại sứ Nhật tại Mỹ Ichiro Fujisaki lên tiếng chỉ trích hai tờ báo Mỹ ngay trong ngày 28-9. Ông nói trong cuộc họp báo: “Thật sai lầm khi đăng tải ý kiến tranh cãi một chiều vào thời điểm mà vấn đề này đang gây ra nhiều khúc mắc nghiêm trọng giữa hai nước”.
 
Đại sứ quán Mỹ và Tổng lãnh sự quán Nhật tại New York cùng lúc gửi công văn phản đối đến hai tờ báo. Chưa rõ phản ứng của New York Times thế nào nhưng Washington Post đã lên tiếng phủ nhận tờ báo ủng hộ nội dung của mẩu quảng cáo, đồng thời cho biết họ sẽ lưu ý đến việc chính phủ Nhật phản đối.