Vụ Germanwings 4U9525: Cơ trưởng "dùng rìu phá cửa buồng lái"

(NLĐO) – Tờ báo Bild (Đức) hôm 27-3 dẫn nguồn tin an ninh cho biết cơ trưởng chuyến bay 4U9525 của hãng hàng không Germanwings đã sử dụng một chiếc rìu để phá cửa buồng lái sau khi bị nhốt bên ngoài nhưng không thành.

Theo công tố viên Pháp Brice Robin, cơ phó Andreas Lubitz “chủ định nhốt cơ trưởng chuyến bay 4U9525 ngoài buồng lái và để máy bay lao xuống hẻm núi”. Dữ liệu phân tích từ hộp đen cho thấy viên phi công bị nhốt “liên tục đập cửa” và sau đó tìm cách "phá cửa bằng một chiếc rìu” khi chiếc máy bay mất dần độ cao.

 

Một mảnh vở của chiếc Airbus A320 số hiệu 4U9525. Ảnh: RTE
Một mảnh vở của chiếc Airbus A320 số hiệu 4U9525. Ảnh: RTE

 

Tờ Bild của Đức cho biết cơ trưởng đã thất bại trong việc phá cửa buồng lái do nó được làm bằng thép, rất kiên cố. Phát ngôn viên của hãng Germanwings không xác nhận thông tin kể trên nhưng thừa nhận có một chiếc rìu trên chiếc Airbus A320. Chiếc rìu này nằm trong “bộ công cụ giữ an toàn” trên máy bay.

Chiếc Airbus A320 chở theo 144 hành khách và 6 phi hành đoàn lao xuống hẻm núi thuộc dãy Apls – Pháp hôm 24-3. Toàn bộ 150 người được cho là đã thiệt mạng. Nguyên nhân ban đầu được tiết lộ khiến mọi người cảm thấy sốc nặng, đó là do cơ phó chuyến bay cố ý lao máy bay đâm vào núi.

Các nhà điều tra Pháp vẫn đang phân tích thiết bị ghi âm buồng lái và thu thập thêm “bằng chứng” từ nhà riêng của cơ phó Lubitz để làm rõ động cơ của người này.