Đại lộ ở Bình Dương, về TP HCM thành... trung lộ?!

(NLĐO) - Chiều 14-6, làm việc với Quận ủy Thủ Đức, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đã chất vấn như trên về việc thực hiện dự án Quốc lộ 13.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Huỳnh Thanh Nhân, Bí thư Quận ủy quận Thủ Đức, kiến nghị sớm triển khai 3 dự án giao thông là ga Bình Triệu, triển khai tiếp đoạn đường Phạm Văn Đồng đến Gò Dưa và dự án Quốc lộ 13.


Bí thư Thành ủy TP Đinh La Thăng: Chẳng lẽ TP HCM thua Bình Dương?

Bí thư Thành ủy TP Đinh La Thăng: "Chẳng lẽ TP HCM thua Bình Dương?"

Sau kiến nghị của quận Thủ Đức, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng yêu cầu Sở GTVT báo cáo.

Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường cho biết dự án ga Bình Triệu, Bộ Giao thông đang lập và tìm kiếm nguồn vốn. Vốn cho dự án này rất lớn nên gặp khó khăn trong triển khai. Hiện đã công bố quy hoạch nhưng chưa bố trí được vốn để cắm ranh.

Riêng đối với dự án Quốc lộ 13, ông Cường cho biết khó khăn nhất là vốn giải phóng mặt bằng. Theo tính toán, nếu làm 53 m thì dự toán khoảng 4.400 tỉ đồng, làm 42 m thì khoảng 3.200 tỉ đồng.

Bị Bí thư Đinh La Thăng ngắt lời, hỏi về độ rộng đoạn ở Bình Dương, ông Cường cho biết là 60 m.

"Đoạn Bình Dương rộng 60 m sao về tới TP HCM chỉ còn khoảng 50 m? Sao từ đại lộ ở Bình Dương mà về tới TP HCM thành trung lộ rồi?” - ông Thăng đặt vấn đề.

Ông Cường cho biết TP cũng tính làm như Bình Dương là 60 m nhưng nguồn vốn quá lớn nên đưa ra nhiều phương án để chọn lựa. Theo ông Cường, kinh phí để giải phóng mặt bằng là vấn đề lớn và đã bàn nhiều lần mà chưa có kết quả. “TP sẽ sớm triển khai dự án này” – ông Cường hứa.

“Sớm triển khai là bao giờ?" - Bí thư Thăng chất vấn.

Ông Cường gợi ý quận Thủ Đức cân đối tính toán quỹ đất nhằm hoán đổi cho nhà đầu tư để có nguồn góp giải phóng mặt bằng.

“Bình Dương làm được 60 m nhưng về TP HCM thì nhỏ lại. Các đồng chí phải tính toán lại chuyện này. Mình phải có tự ái của mình, phải quyết tâm” - ông Thăng bày tỏ.

Kết luận vấn đề này, Bí thư Đinh La Thăng khẳng định Quốc lộ 13 phải đảm bảo thực hiện đúng quy hoạch là 60 m, để đồng bộ giao thông, chứ không thể bị thắt nút như thế và cố gắng trong năm nay phải thực hiện dự án này. “Quốc lộ 13 rất cần thiết. TP sẽ làm việc với các tỉnh để thực hiện kết nối giao thông. Muốn liên kết vùng, lan tỏa được thì phải kết nối giao thông trước” - ông Thăng nhận định.