Ưu ái Lý Nhã Kỳ, 3 người bị phạt
Liên quan đến vụ cựu đại sứ du lịch Việt Nam Lý Nhã Kỳ vào khoang lái của một chuyến bay và chụp ảnh, 3 nhân viên của Vietnam Airlines bị kỷ luật, trong đó có cơ trưởng và cơ phó
Trong khi toàn ngành GTVT đang triển khai quyết liệt các biện pháp thực hiện “Năm An toàn giao thông”, 2 phi công của Vietnam Airlines (VNA) đã làm hỏng những nỗ lực này khi cho phép hành khách Lý Nhã Kỳ lên buồng lái máy bay giao lưu, chụp ảnh, bất chấp các quy định khắt khe của ngành.
Lý Nhã Kỳ trong buồng lái máy bay. Ảnh: TINMOI.VN
Đưa mũ, nhường ghế phi công cho người đẹp
Trên chuyến bay VN 595 của VNA từ Hồng Kông đi TPHCM có hành khách Lý Nhã Kỳ - cựu đại sứ du lịch Việt Nam. Lúc máy bay đạt độ cao ổn định, khi trò chuyện, chụp ảnh với tổ tiếp viên đang phục vụ ở khoang hành khách, Lý Nhã Kỳ bảo rằng cô muốn giao lưu với tổ lái để tìm hiểu sự vất vả của họ.
Sau đó, vụ này đã không được tổ bay báo cáo lại trong nhật ký vì cơ trưởng không ý thức được đó là hành vi uy hiếp an toàn bay.Những bức ảnh này sau đó được “khoe” trên Facebook cá nhân của Lý Nhã Kỳ và nhanh chóng gỡ xuống khi bị cư dân mạng “ném đá”. Khi đó, lãnh đạo VNA biết vụ việc, yêu cầu giải trình, làm kiểm điểm, đình chỉ ngay công việc của cơ trưởng Nguyễn Ngọc Như Ý, cơ phó Nguyễn Xuân Hải và báo cáo Cục Hàng không.
Lý Nhã Kỳ chụp hình với tiếp viên Vietnam Airlines trên máy bay Ảnh: TINMOI.VN
Không có vi phạm nào là nhỏ
Lơ là an toàn bay Một lãnh đạo cấp phòng của Cục Hàng không Việt Nam cho biết trên một chuyến bay của VNA từ Bangkok về Hà Nội hôm 4-5, ông chứng kiến một nữ hành khách thoải mái sử dụng ĐTDĐ trong lúc cất cánh nhưng không bị tiếp viên nhắc nhở. Đến khi có một hành khách khác phản ứng dữ dội, tiếp viên chuyến bay mới nhắc nhở. Khi máy bay hạ cánh, hành khách này lại sử dụng điện thoại nhưng tiếp viên vẫn không ngăn cản, buộc ông phải nhấn chuông gọi tiếp viên yêu cầu lập biên bản. Đến lúc đó, tiếp viên còn chống chế rằng hành khách để điện thoại ở “chế độ trên máy bay”, tức là bản thân tiếp viên cũng không nắm được quy định an toàn bay. Trước đây, Cục Hàng không Việt Nam từng nhận được thư phản ánh của hành khách khi ông này chứng kiến tổ lái cho người lạ vào cabin trên một chuyến bay của Jetstar Pacific Airlines (JPA). Sau đó, nhà chức trách đã xác minh được “người lạ” chính là tiếp viên của hãng nhưng không mặc đồng phục. Từ đó, JPA phải chuẩn hóa lại quy trình. Theo quy định của ngành hàng không, chỉ có thành viên tổ lái, người có thẻ ngành và nhà chức trách hàng không đi làm nhiệm vụ mới được phép ra/vào cabin máy bay. |
VNA cho biết tổ lái của chuyến bay liên quan đã bị đình chỉ công tác từ ngày 25-4, một ngày sau khi thông tin này được các trang mạng đăng tải. Quan điểm của VNA là bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay. Các cá nhân vi phạm trong lĩnh vực an toàn, an ninh hàng không sẽ bị xử lý nghiêm minh. |