Bình Dương: Chưa vội làm metro, đầu tư 2000 tỉ làm xe buýt nhanh trước

(NLĐO)- Thay vì đầu tư ngay tuyến metro Suối Tiên- TP Mới Bình Dương, tỉnh Bình Dương quyết định sắm 30 chiếc xe buýt nhanh chạy trên làn đường ưu tiên

HĐND tỉnh Bình Dương vừa ban hành nghị quyết thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cải tạo hạ tầng giao thông công cộng tỉnh Bình Dương, kết nối với TP.HCM.

Theo đó, tỉnh Bình Dương cho rằng việc xây tàu điện ngầm kết nối Suối Tiên với TP Mới Bình Dương là cần thiết nhưng giá thành khá lớn, chưa phù hợp với điều kiện của tỉnh nhà nên trước mắt, tỉnh quyết định đầu tư xây dựng tuyến xe buýt nhanh (BRT) nối Suối Tiên- TP Mới Bình Dương.

Bình Dương: Chưa vội làm metro, đầu tư 2000 tỉ làm xe buýt nhanh trước - Ảnh 1.

Xe buýt phong cách Nhật Bản chạy ở TP Mới Bình Dương

Dự án xe buýt nhanh này có số vốn đầu tư hơn 2.077 tỉ đồng (trong đó dự kiến nguồn vốn vay ODA Nhật Bản là 1.353,2 tỈ đồng, nguồn vốn đối ứng UBND tỉnh Bình Dương tự thu xếp là 724,4 tỉ đồng).

Vận tốc thiết kế cho xe buýt nhanh là 80km/h. Xe di chuyển nhanh nhờ chạy trên làn đường ưu tiên với hệ thống tín hiệu giao thông thông minh, thu vé tự động và dải phân cách, trạm dừng riêng biệt.

Tuyến đường cho xe buýt nhanh được cải tạo nâng cấp từ tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn hiện hữu. Trên tuyến này sẽ xây thêm 6 cầu vượt ở các nút giao lớn nhằm giảm ùn ứ tạo điều kiện cho xe buýt di chuyển.

Tỉnh Bình Dương sẽ sắm 30 xe buýt và xây 24 trạm xe trên tuyến đường dài khoảng 30 km này. Dự kiến dự án thực hiện trong giai đoạn 2019-2025. Đây được xem là dự án nối dài hiệu quả của tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên.