Đề xuất đi xe buýt hay metro chỉ cần 1 vé

Ngày 28-7, Báo Giao thông tổ chức hội thảo "Giải pháp phát triển vận tải hành khách công cộng", qua đó đã nhận được nhiều hiến kế của chuyên gia.

Nhận định về hoạt động vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) trên cả nước, đại diện Vụ Vận tải cho rằng trong 10 năm nữa không chỉ Hà Nội, TP HCM ở mà tất cả địa phương trong cả nước hoạt động xe buýt vẫn là chủ đạo, do đó phải tập trung phát triển loại hình này. Cũng theo Vụ Vận tải, Sở Giao thông Vận tải các địa phương cần có kế hoạch lâu dài, nhất là kế hoạch đấu thầu tuyến cần sát thực tế cũng như chính sách trợ giá hợp lý.

Đề xuất đi xe buýt hay metro chỉ cần 1 vé - Ảnh 1.

Hoạt động xe buýt vẫn là chủ đạo trong VTHKCC một thời gian dài nữa

Nói về chất lượng phục vụ, nhiều ý kiến góp ý rằng để xe buýt phục vụ tốt nhất cho người dân, ngoài bảo đảm tính đúng giờ thì cần sớm tổ chức làn đường riêng, mở thêm các trạm nạp nhiên liệu sạch để khuyến khích phát triển xe buýt dùng năng lượng sạch. Với VTHKCC nói chung, theo các chuyên gia, muốn phát triển thì cần tổ chức hệ thống giao thông đồng nhất theo mô hình liên kết vận tải đa phương thức. Trong đó, người dân có thể sử dụng 1 loại vé để tham gia tất cả phương tiện như BRT, xe buýt, monorail và metro.