Vì sao đề xuất tăng thời gian cấm dừng, đỗ xe trên Quốc lộ 1?

(NLĐO) - Tình trạng xe dừng, đỗ từ 20 đến 22 giờ trên làn hỗn hợp Quốc lộ 1, đoạn từ cầu Bình Phước đến vòng xoay An Sương, gây mất an toàn giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao.

Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM vừa có văn bản đề xuất phương án điều chỉnh thời gian cấm dừng xe và đỗ xe trên phần hỗn hợp tuyến Quốc lộ 1 (đoạn từ cầu Bình Phước đến vòng xoay An Sương).

Tuyến Quốc lộ 1 (đoạn từ cầu Bình Phước đến vòng xoay An Sương, quận 12) dài khoảng 8,8 km; bề rộng đường 28 m; gồm 6 làn xe, có dải phân cách giữa trồng cây phân 2 chiều lưu thông và dải phân cách bên bằng bê-tông phân làn ô tô và đường hỗn hợp. 

Hiện nay, phần đường hỗn hợp cấm dừng và đỗ xe từ 6 giờ đến 20 giờ; cấm xe tải trên 2,5 tấn và xe khách trên 25 chỗ (trừ xe buýt) lưu thông từ 6 đến 8 giờ, 11 đến 13 giờ và 17 đến 19 giờ hằng ngày.

Thời gian qua, đoạn Quốc lộ này thường xảy ra tình trạng xe dừng, đỗ trên làn hỗn hợp từ 20 đến 22 giờ để chờ vào trung tâm TP HCM, gây mất an toàn giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao. Trong khi đó, lực lượng chức năng không thể xử lý được.

Vì sao đề xuất tăng thời gian cấm dừng, đỗ xe trên Quốc lộ 1? - Ảnh 1.

Xe khách thường xuyên dừng, đỗ để đón khách trên tuyến Quốc lộ 1, quận 12

Do đó, để bảo đảm an toàn giao thông, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ đề xuất phương án điều chỉnh thời gian cấm xe dừng và đỗ trên đường hỗn hợp đoạn Quốc lộ 1 (từ cầu Bình Phước đến vòng xoay An Sương) từ 6 giờ đến 22 giờ thay vì từ 6 giờ đến 20 giờ.

Ngoài ra, Trung tâm này cũng đề xuất Sở GTVT TP HCM xem xét bổ sung quy định cấm xe khách giường nằm lưu thông vào phần đường hỗn hợp trong các khung thời gian như đang thực hiện để giảm nguy cơ tai nạn và ùn tắc. 

Theo các Đội CSGT An Sương và Bình Triệu, bất cập hiện nay là không thể xử lý xe khách giường nằm vào phần đường hỗn hợp vì phương tiện này có số chỗ dưới 25.